THAAD đã sẵn sàng đánh chặn tên lửa Triều Tiên

Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ thiết kế và nhằm mục đích bảo vệ và bắn hạ tên lửa, đã được bố trí ở Hàn Quốc và đạt đến khả năng thực hiện chức năng của hệ thống, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

“Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc xác nhận rằng hệ thống THAAD đã được vận hành và có khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên và bảo vệ Hàn Quốc” – tướng Rob Manning, người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết.

Một THAAD được nhìn thấy ở Seongju, Hàn Quốc hôm 26-4. Ảnh: RT

Seoul đã thiết lập một “biện pháp kiểm soát vùng hạn chế” tại địa điểm triển khai THAAD vào 30-4 để kiểm soát không phận. THAAD đang được chuẩn bị cho các hoạt động đầu tiên, quan chức Mỹ nói thêm.

Hệ thống THAAD sẽ hoàn toàn đi vào vận hành vào cuối năm nay khi các bộ phận còn lại của hệ thống được chuyển đến, một quan chức Mỹ nói với AFP.

Việc Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối của Trung Quốc bởi Bắc Kinh lo ngại radar của hệ thống có thể được sử dụng để do thám lãnh thổ nước này. Bắc Kinh cũng lo ngại THAAD nói chung sẽ phá hủy thế cân bằng chiến lược trong khu vực. Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng hệ thống chỉ là một phương tiện phòng thủ.

Hồi tháng 3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cảnh báo Trung Quốc sẽ “kiên quyết đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của nước này”.

Bắc Kinh cũng đã sẵn sàng tung ra một loạt biện pháp nhắm vào Hàn Quốc, chẳng hạn như cấm các nhóm du lịch. Thỏa thuận về THAAD được Mỹ và Hàn Quốc đạt được hồi tháng 7-2016. Các bộ phận đầu tiên của hệ thống bắt đầu được chuyển đến Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm