Thái Lan công bố chân dung kẻ đánh bom

Sáng 19-8, đền thờ Ấn giáo Erawan (thờ thần Brahma) ở Bangkok đã mở cửa trở lại cho du khách tham quan.

Cùng ngày, cảnh sát Thái Lan đã công bố chân dung phác thảo một nam thanh niên được cho là nghi can vụ đánh bom gần đền thờ Ấn giáo tối 17-8.

Máy ghi hình giám sát đã ghi được hình ảnh nam thanh niên này đeo ba lô đến ngồi trước hàng rào song sắt gần tượng thần Brahma. Sau đó người này tuồn ba lô dưới băng ghế rồi lẳng lặng bỏ đi, trên tay có cầm một vật màu xanh dương giống điện thoại di động. Vài phút sau thì bom nổ.

Người phát ngôn cảnh sát thông báo cảnh sát đã phát lệnh truy nã và nghi can có thể là công dân Thái Lan hoặc người nước ngoài. Người cung cấp thông tin bắt giữ sẽ được thưởng 1 triệu baht.

AFP đưa tin một thanh niên nước ngoài đã bị giữ tại sân bay Suvarnabhumi vì mặc áo thun màu vàng và đeo ba lô như nghi can, tuy nhiên sau đó đã trả tự do và bị cấm rời Thái Lan.

Đền thờ Ấn giáo đã mở cửa trở lại và chân dung nghi can vụ đánh bom (ảnh nhỏ). Ảnh: BANGKOK POST

Cảnh sát thông báo vật nổ ném vào người đi đường gần trạm tàu điện Saphan Taksin gần cầu Chao Phraya ở Bangkok (không ai bị thương) vào ngày 18-8 có chứa chất nổ TNT trong ống kim loại cùng loại với chất nổ của vụ đánh bom ở đền thờ Ấn giáo.

Chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Somyot Poompanmoung nhận định hai vụ tấn công được thực hiện do một hay nhiều thủ phạm của cùng một tổ chức, trong đó có một số tên là người nước ngoài.

Ông khẳng định kết quả điều tra cho thấy thủ phạm vụ đánh bom phải có đồng bọn. Ông lưu ý: “Một người nước ngoài không thể hành động một mình. Phải có những người Thái Lan giúp hắn làm chuyện này”.

Báo The Nation (Thái Lan), ngày 19-8 đưa tin các chuyên gia đang tiến hành xét nghiệm để biết loại chất nổ sử dụng trong vụ đánh bom tối 17-8 là loại gì.

Cơ quan điều tra sẽ nhận dạng dấu vết chất nổ trên quần áo các nạn nhân để từ đó truy nguyên nguồn gốc. Các nhân viên điều tra đã tìm thấy tại hiện trường một số viên bi cỡ 0,6 mm.

Ông Somyot Poompanmoung cho biết bom cháy hoàn toàn và không để lại dấu vết tại hiện trường.

Bộ Y tế Thái Lan thông báo tất cả người bị thương đều được điều trị miễn phí tại bệnh viện. Bộ Tư pháp và Bộ Thể thao và Du lịch sẽ phụ trách vấn đề bồi thường cho người nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo sẵn sàng cấp thị thực khẩn cấp cho người thân của các nạn nhân chết và người bị thương trong vụ đánh bom. Người có yêu cầu cần liên hệ với sứ quán Thái Lan để được cung cấp thông tin.

Ngày 18-8, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã tổ chức gặp gỡ các nhà ngoại giao nước ngoài để trấn an. 108 đại diện của 76 nước và 10 tổ chức quốc tế tham dự.

Bộ Ngoại giao khẳng định Thái Lan quyết định không ban bố tình trạng khẩn cấp và cũng không có cơ quan ngoại giao nào đề nghị phải tăng cường biện pháp an ninh.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự thông báo đã tăng cường bảo vệ các địa điểm du lịch.

Ngày 19-8, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon ghi nhận vụ đánh bom ở Bangkok sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch Campuchia vì 40% du khách nước ngoài vào Campuchia qua cửa ngõ Thái Lan. Ông cho biết an ninh đã được củng cố tại Campuchia sau vụ đánh bom ở Thái Lan, đặc biệt tại các địa điểm du lịch.

______________________________________

1 triệu baht (tương đương 630 triệu đồng VN) sẽ được thưởng cho người cung cấp thông tin bắt giữ thủ phạm vụ đánh bom ở Bangkok tối 17-8.

Tôi sống ở đây và bây giờ tôi cảm thấy sợ vì chúng có thể đánh bom bất cứ nơi nào. Tôi nói với các con tôi về nhà sớm chứ đừng đi chơi như trước nữa.

SOMMAI GAZEM (bán hàng ăn trên phố)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm