Thái Lan đổi gạo và cao su ‘lấy’ đường sắt Trung Quốc

Thỏa thuận này được đưa ra tại cuộc họp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Trước đó, tướng Prayut và ông Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ ngắn bên lề Hội nghị Cộng đồng Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Theo đó, dự án sẽ bao gồm ba tuyến đường sắt là: Bangkok đến Nong Khai, Bangkok đến Map Ta Phut và Kaeng Khoi đến Map Ta Phut. Các tuyến đường mới sẽ cho phép vận chuyển hiệu quả hơn nguyên vật liệu từ vùng Đông Bắc Thái Lan đến các khu công nghiệp ở Rayong. 

 Sơ đồ kế hoạch nâng cấp các tuyến đường sắt đôi được thừa hưởng dưới thới của bà Yingluck Shinawatra (Ảnh: Bangkok Post)

Trước hết, các tuyến đường này sẽ đáp ứng cho các chuyến tàu có tốc độ trung bình nhưng trong tương lai có thể được sử dụng với loại tàu có tốc độ cao hơn.
Tướng Prayut cũng hy vọng đây sẽ là một khởi đầu tốt trong việc phát triển mối liên kết giữa Thái Lan, ASEAN và Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc sẽ cung cấp một khoản vay cho Thái Lan nhằm phát triển các tuyến đường trên. 
Đổi lại, Thái Lan sẽ có thể hoàn trả chi phí đầu tư của Trung Quốc bằng cao su và gạo. Thông tin chi tiết về “khoản vay mềm” này vẫn đang được hai bên thỏa thuận.
Tướng Prayut nói: "Chúng tôi đã nhất trí xây dựng các tuyến đường sắt đôi theo khổ tiêu chuẩn 1,435 mét để cải thiện kết nối giao thông. Trung Quốc cũng đã bày tỏ thiện chí muốn hỗ trợ xây dựng."
Phần lớn các kế hoạch phát triển đường sắt đôi trong nước được xây dựng chủ yếu là các tuyến đường có chiều rộng 1 mét cho phù hợp với đường xe lửa hiện có. Tuy nhiên, đường ray với chiều rộng 1 mét chỉ thích hợp với những chuyến tàu có tốc độ 160 km/giờ.
Đường ray tiêu chuẩn 1,435 mét do Trung Quốc hỗ trợ phát triển có thể phục vụ các chuyến tàu ở tốc độ lên đến 250 km/giờ. Tuy vậy, theo tướng Prayut, những nghiên cứu về tính khả thi của con số trên vẫn đang được thực hiện.
Ngoài ra, chính phủ Thái Lan đang đàm phán hợp tác với Trung Quốc phát triển một số tuyến đường sắt khác. Tuy nhiên, phía Thái Lan đòi hỏi Trung Quốc cần “minh bạch”, không để cho các công ty tư nhân tham gia.
Trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tuần này, Tướng Prayut cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu lên ý tưởng khôi phục "Con đường tơ lụa" và Thái Lan đã tuyên bố ủng hộ ý tưởng trên đồng thời khẳng định rằng chính sách trên sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm