Thái Lan sắp truy tố cựu Thủ tướng Thaksin

“Các công tố viên hôm nay đã đệ trình yêu cầu lên tòa án tối cao Thái Lan để tiến hành xét xử vắng mặt hai vụ án của cựu Thủ tướng Thaksin theo luật mới” - ông Wanchart Santikunchorn, phát ngôn viên của văn phòng công tố cho hay. Theo ông, vụ kiện này được tiến hành phù hợp với luật mới sửa đổi chứ không phải một động thái nhằm chống lại gia tộc Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và từ đó đã sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị kết án. Ông phải đối mặt với hai vụ kiện vào năm 2008 và 2012 liên quan đến xung đột lợi ích trong việc xây dựng một tập đoàn viễn thông, cũng như các cáo cuộc lạm dụng quyền lực.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ở New York hồi tháng 3-2016. Ảnh: AFP

Các vụ truy tố này đã bị đình chỉ cho đến khi ông Thaksin quay trở về Thái Lan tham gia xét xử. Tuy nhiên, hồi tháng 9 chính phủ Thái Lan đã thông qua luật mới cho phép tòa án tiến hành xét xử đối với các chính trị gia ngay cả khi họ không có mặt trong nước.

Động thái đệ trình đơn kiện của nhóm công tố viên đối với ông Thaksin đã bị một số quan chức Thái Lan, đặc biệt là những thành viên của đảng Puea Thái, chỉ trích là mang động cơ chính trị. Cựu Bộ trưởng Thương mại Watana Muangsook cho rằng chính quyền quân sự đang hủy hoại đất nước bằng các vụ kiện tụng chính trị.

Em gái của ông Thaksin, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng đã trốn khỏi Thái Lan hồi tháng 8, trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về vụ kiện chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ thất thoát hàng tỉ USD. Bà Yingluck bị kết án vắng mặt năm năm tù hồi tháng 9.

Cựu nữ thủ tướng được cho là đã chạy sang Dubai, sau đó đến London để xin tị nạn chính trị. Hiện tung tích của bà vẫn chưa được tìm ra dù cảnh sát Thái Lan đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm