Thái Lan: Từ chối giao dịch tiền mặt sẽ bị truy tố

Nguyên do: Thời gian gần đây, nhiều hộ buôn bán nhỏ không muốn nhận giấy bạc 1.000 baht (ảnh) vì tiền giả loại này đang lưu hành tràn lan trên thị trường. Không ít hộ buôn bán nhỏ từ chối khéo, viện lẽ không có tiền lẻ thối lại.

Đã có ý kiến đề nghị ngân hàng Thái Lan nên thu hồi giấy bạc 1.000 baht và đưa ra thị trường giấy bạc áp dụng công nghệ in chống làm giả tinh vi hơn. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết tiền giả chỉ chiếm 5-7 tờ trên một triệu giấy bạc 1.000 baht, tỷ lệ này không đáng kể so với đôla Mỹ (70-100 tờ).

Thái Lan: Từ chối giao dịch tiền mặt sẽ bị truy tố ảnh 1

Hơn nữa theo ngân hàng, người sử dụng cũng có thể tự phát hiện tiền giả bằng cách kiểm tra bóng mờ hoa văn và họa tiết trên giấy bạc và lưu ý hơn đối với giấy bạc có số seri bắt đầu từ 9A650 và 2D150. Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan cũng đã bác bỏ tin đồn bạc giả xuất hiện tại máy rút tiền ATM vì máy có khả năng phân biệt bạc giả.

Theo luật của Thái Lan, từ chối giao dịch bằng tiền mặt là hành vi phạm pháp. Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng quy định nghiêm cấm hành vi đối xử không công bằng với khách hàng. Khung hình phạt cho tội này là ba tháng tù giam và mức phạt tiền đến 30.000 baht (15 triệu đồng Việt Nam).

MINH NHỰT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm