Thái Lan yêu cầu Lào giao nghi can xúc phạm hoàng gia

Xúc phạm hoàng gia sẽ bị phạt tù tối đa 15 năm ở Thái Lan. Số lượng người bị truy tố vì tội danh này đã tăng lên từ khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời tháng 10-2016. Sau đó, thái tử Maha Vajiralongkorn đã lên ngôi kế nghiệp cha.

Chính quyền Thái Lan đã yêu cầu 7 quốc gia, trong đó có Lào, dẫn độ 19 nghi can xúc phạm hoàng gia trao trả cho Thái. Hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía Lào.

Tướng Thawip Netniyom, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan sẽ trực tiếp tới Lào để tiếp tục thúc đẩy yêu cầu này, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho biết vào ngày 26-1.

Ảnh Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: REUTERS.

“Lào có phản hồi rất tích cực với những yêu cầu của chúng tôi,” ông Prawit nói, bổ sung rằng Thái Lan đã cung cấp cho chín quyền Lào thông tin chi tiết về nhóm nghi can.

Tuy nhiên, ông Prawit không nêu ra danh tính những nghi can, cho biết số lượng hay làm rõ nhóm này đã phạm tội thế nào.

Kể từ khi giành chính quyền vào năm 2014, chính quyền quân sự Thái Lan đã tỏ thái độ gay gắt với những kẻ chống đối. Chính quyền còn lệnh cho công dân phải báo cáo hành vi xúc phạm hoàng gia cho cơ quan chức năng và buộc các nhà cung cấp internet phải kiểm duyệt và chặn các thông tin đụng chạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm