'Thái tử Samsung' chuẩn bị nhận phán quyết

Phán quyết và mức án dành cho Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-jong, được mệnh danh "thái tử Samsung" sẽ có vào ngày mai (25-8).

Reuters dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết nếu bị tuyên có tội và chịu án tù, ông Lee sẽ bị giam tại nhà tù Uijeongbu nằm trên ngọn đồi ở phía Bắc Seoul, từng giam giữ nhiều chính trị gia và lãnh đạo tập đoàn.

Sẽ được giam riêng

Ở nhà tù Uijeongbu, khả năng lớn ông Lee sẽ được giam riêng trong phòng có trang bị tivi, kệ giá để tài liệu, giá mắc áo, quạt máy.

Reuters dẫn lời một quan chức nhà tù cho biết nhiều khả năng ông Lee sẽ được giao việc chăm sóc vườn hoa trong nhà tù, công việc được các tù nhân nhà tù này ưa chọn nhất, cho phép họ được hưởng không khí trong lành bên ngoài một giờ mỗi ngày. Các tù nhân cũng có thể chọn học các lớp tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, được tham gia các lễ nghi tôn giáo.

Thái tử Samsung Lee Jae-jong đến văn phòng công tố độc lập ở Seoul ngày 19-2. Ảnh: REUTERS

"Thái tử Samsung" Lee Jae-jong đến văn phòng công tố độc lập ở Seoul ngày 19-2. Ảnh: REUTERS

Các tù nhân trí thức có thể nhân những giờ làm việc này gặp gỡ người bên ngoài vào thăm, với sự cho phép của giám thị nhà tù. Điều này có thể giúp ích cho ông Lee trong việc điều hành hoạt động của Samsung từ nhà tù, tuy nhiên cũng chỉ là phần nào. Phần lớn các lãnh đạo tập đoàn vào đây trước kia chủ yếu phải trông cậy vào ban bệ phó tướng của mình điều hành công ty trong thời gian mình thụ án.

Sẽ kháng cáo

Ông Lee bị bắt giam ngày 17-2 và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng 3 với các cáo buộc hối lộ, tham ô và khai man, liên quan đến vụ bê bối làm Tổng thống Park Geun-hye bị mất chức và hầu tòa.

Ông Lee và Samsung bị cáo buộc đóng góp 43 tỉ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon-sil, bạn Tổng thống Park, để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh. Ông Lee và Samsung thừa nhận có chuyện đóng góp nhưng không phải vì động cơ bôi trơn hoạt động kinh doanh. Các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam với vị lãnh đạo Samsung này.

Ông Lee trước sau bác bỏ mọi cáo buộc và theo nguồn tin của Reuters, ông Lee sẽ kháng cáo nếu bị buộc tội. Trong trường hợp này nhiều khả năng vụ việc của ông Lee sẽ được chuyển tới Tòa Tối cao để ra phán quyết cuối cùng, có thể qua năm sau.

Trước đây, trong thời gian kháng cáo, các tù nhân lãnh đạo tập đoàn thường thuê một bộ sậu “luật sư quản gia” thay phiên nhau đến nhà tù thăm thân chủ hàng giờ mỗi ngày để hạn chế thời gian thân chủ phải chịu đựng trong nhà giam. Số liệu từ Bộ Tư pháp cho thấy chủ tịch Tập đoàn SK có hơn 1.600 cuộc gặp với các luật sư trong 17 tháng bị giam, trung bình ba cuộc gặp mỗi ngày.

Samsung vẫn chưa có "kế hoạch B"

Từ khi bị bắt đến nay ông Lee vẫn bị giam ở trung tâm giam giữ Seoul trong phòng giam rộng gần 7 m2, có nhà vệ sinh. Ông Lee chỉ được cung cấp các bữa ăn đơn giản, rẻ tiền, chưa tới 1.500 won/bữa (30.000 đồng).

Một quan chức Bộ Tư pháp nói với Reuters rằng ông Lee có thể sẽ yêu cầu chuyển địa điểm giam đến trung tâm giam giữ Đông Seoul 12 tầng mới được xây dựng, thang máy, tivi màn hình phẳng gắn tường, sân bóng rổ. Một cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Park đang bị xét xử cáo buộc tham nhũng cũng vừa mới được chuyển đến giam tại đây.

Đến giờ Tập đoàn Samsung vẫn chưa có “kế hoạch B” nào cho viễn cảnh ông Lee vào tù, Reuters dẫn một số nguồn tin trong Samsung cho biết.

“Hiện không có ai được chỉ định sẽ là người quyết định các vấn đề quan trọng của tập đoàn” - nguồn tin Samsung đề nghị không nêu tên cho biết - “Có thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung sẽ gặp rắc rối”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm