'Thái tử Samsung' cố kiềm nước mắt biện hộ lần cuối

Ngày 7-8 tại Tòa án Trung tâm Seoul diễn ra phiên xét xử cuối cùng Phó Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Samsung Lee Jae-yong, được biết đến với biệt hiệu “Thái tử Samsung”.

Ông Lee bị bắt giam ngày 17-2 và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng 3 với các cáo buộc hối lộ, tham ô và khai man, liên quan đến vụ bê bối làm Tổng thống Park Geun-hye bị mất chức và hầu tòa. Ông Lee và Samsung bị cáo buộc đóng góp 43 tỉ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon-sil, bạn Tổng thống Park để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh.

Tại phiên tòa cuối cùng ngày 7-8, một lần nữa các công tố viên khẳng định lại cáo buộc này và kêu mức án 12 năm tù giam cho ông Lee. Công tố viên đặc biệt Park Youg-soo nói ông Lee là người ra quyết định cuối cùng và là “người thụ hưởng trực tiếp và cao nhất” từ các hành động sai trái liên quan vụ bê bối. 4 lãnh đạo điều hành khác của Samsung cùng ra tòa với ông Lee truy tố từ 7-10 năm tù.

Ông Lee Jae-yong đến tòa án trung tâm Seoul ngày 7-8. Ảnh: REUTERS

Ông Lee Jae-yong đến tòa án trung tâm Seoul ngày 7-8. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, nói lời cuối cùng sau khi bị các công tố viên kêu mức án 12 năm tù, ông Lee đã cố kiềm nước mắt.

“Tôi chưa bao giờ đòi hỏi bất cứ ai, kể cả tổng thống, về bất cứ lợi ích gì cho công ty hay cho cá nhân tôi” – ông Lee nói với giọng run run.

Ông Lee nói rằng ông tin tưởng vào khả năng của các nhân viên dưới quyền, cho phép họ tự ra quyết định về tập đoàn, không giữ vai trò ra quyết định trong Samsung, “phần lớn là nghe theo quyết định của các lãnh đạo khác”. Ông Lee khẳng định không liên quan đến quá trình quyết định đóng góp cho các quỹ bà Choi quản lý, thậm chí không biết đến sự tồn tại của bà Choi và con gái Chung Yoo-ra của bà này. Một số lãnh đạo khác Samsung cùng hầu tòa nói ông Lee không hề được báo cáo về vụ đóng góp này.

“Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi bị một phụ nữ trách mắng” – ông Lee nói về thời điểm ông bị bà Park khiển trách vì không ủng hộ đầy đủ cho dự án của bà Choi.

“Tôi rất lấy làm tiếc về sự thất vọng đã gây ra, tôi xin lỗi” - Lời phát biểu cuối cùng bị ngắt quãng nhiều lần khi ông Lee cố gắng giữ nước mắt khỏi trào ra.

Tập đoàn Samsung không bình luận về mức án 12 năm tù các công tố viên truy tố đối với ông Lee. Cổ phiếu Samsung giảm 0,3% trong ngày giao dịch 7-8.

Ông Lee Jae-yong tại phiên tòa cuối cùng ngày 7-8. Ảnh: YONHAP

Ông Lee Jae-yong tại phiên tòa cuối cùng ngày 7-8. Ảnh: YONHAP

Phán quyết sẽ có vào ngày 25-8, hai ngày trước khi thời hạn tạm giam ông Lee kết thúc. Nếu bị tuyên có tội và chịu 12 năm tù thì đây sẽ là mức án tù cao nhất trước nay với một lãnh đạo tập đoàn Hàn Quốc.

Tuy nhiên Washington Post dẫn ý kiến một số nhà phân tích cho rằng với thực tế Samsung chiếm 1/5 tỷ lệ xuất khẩu Hàn Quốc và chứng cứ không đủ mạnh, nhiều khả năng ông Lee sẽ không bị kết tội và ngồi tù.

“Ngành tư pháp trước đây đã từng có những phán quyết ưu ái Samsung” – theo luật sư Hàn Quốc Kim Young-hwan.

“Có rất nhiều trường hợp cho thấy cùng một tội danh nhưng Samsung nhận phán quyết khác hẳn so với các tập đoàn nhỏ, ít ảnh hưởng hơn” – Giáo sư quản lý kinh doanh Kim Woochan tại đại học Hàn Quốc nhận định.

Tuy nhiên cũng theo ông, “việc bắt giữ Lee Jae-yong rất ý nghĩa với xã hội Hàn Quốc, gửi đi thông điệp rằng hệ thống tư pháp sẽ không bỏ qua cho hành vi tham nhũng của các tập đoàn như trước đây”. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho ông Lee cho rằng các công tố viên tìm kiếm mức án 12 năm tù giam cho ông Lee là vì chịu sức ép từ dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm