Thăm đỉnh Paekdu, Tổng thống Moon hoàn thành tâm nguyện cả đời

Ngày 20-9, chuyến leo núi cùng nhau của hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều đã khép lại chuyến thăm kéo dài ba ngày của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Triều Tiên. Chuyến thăm đã gặt hái được nhiều kết quả hữu nghị, trong đó quan trọng nhất là tuyên bố chung Bình Nhưỡng. 

Ông Moon và ông Kim ngồi cùng nhau trong một cabin cáp treo để lên đỉnh Paekdu. Ảnh: REUTERS

Trong ngày cuối cùng ở Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định cùng nhau đi thăm ngọn núi Paekdu nổi tiếng nằm trên biên giới với Trung Quốc. 

Tổng thống Moon là người thích leo núi. Ông từng hai lần leo lên đỉnh Himalaya. Từ lâu ông đã bày tỏ rằng việc leo núi Paekdu là một "giấc mơ chưa trở thành sự thật" của ông.

Hai nhà lãnh đạo và phu nhân cùng quan chức hai bên đi dạo quanh hồ Thiên Đường nằm trên đỉnh của ngọn núi. Ảnh: REUTERS

"Nhiều người ở miền Nam muốn đến núi Paekdu từ phía Trung Quốc nhưng tôi quyết định không đi bằng đường đó, tự hứa với lòng sẽ đặt chân lên mảnh đất của chúng ta. Thời gian trôi nhanh quá và tôi từng nghĩ có lẽ không thể hoàn thành tâm nguyện này nhưng hôm nay tôi đã làm được rồi" - ông Moon tâm sự với ông Kim sau khi lên đến đỉnh núi.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã dùng chuyên cơ riêng cất cánh từ thủ đô Bình Nhưỡng đến sân bay Samjiyon, gần chân núi. Sau đó ông Moon và ông Kim ngồi cùng nhau trong một cabin cáp treo để lên đỉnh Paekdu.

Hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân chụp ảnh lưu niệm trên đỉnh núi thiêng. Ảnh: REUTERS

Lên tới đỉnh Paekdu, hai nhà lãnh đạo và phu nhân cùng quan chức hai bên đi dạo quanh hồ Cheonji (còn được gọi là hồ Thiên Đường) nằm trên đỉnh ngọn núi lửa. Thời tiết ở đây rất lạnh và các quan chức ước tính nhiệt độ chỉ khoảng 2 độ C vào buổi sáng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gợi ý để Tổng thống Moon Jae-in tới hồ Cheonji.

“Ông có muốn đi xuống hồ Cheonji không?” - ông Kim hỏi ông Moon.

“Nếu hồ Cheonji không từ chối tôi, tôi muốn tới đó và nhúng hai bàn tay của mình xuống làn nước ở đó” - ông Moon đáp lại.

Khi tới hồ Cheonji, cả Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook đều dùng một chai nhựa để lấy nước từ hồ. Bà Kim Jung-sook nói rằng trước khi sang Triều Tiên, bà đã mang theo một chai chứa nước được lấy từ đảo Jeju phía Nam Hàn Quốc và bà sẽ đổ một nửa số nước trong chai xuống hồ Cheonji. Sau đó, đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tiếp tục lấy nước từ hồ Cheonji đổ vào chai để mang về Hàn Quốc. Hành động này tượng trưng cho sự thống nhất liên Triều khi nước được lấy từ hai quốc gia sẽ hòa quyện vào nhau.

Tổng thống Moon Jae-in lấy nước từ hồ Cheonji trên núi Paekdu. Ảnh: REUTERS

Cũng trong lúc đi dạo, một số quan chức đi cùng ông Moon đề nghị mời ông Kim và phu nhân đến thăm núi Halla, là ngọn núi cao nhất và là thắng cảnh nổi tiếng ở Hàn Quốc trong chuyến thăm sắp tới.

Sự hùng vĩ của ngọn núi Paekdu. Ảnh: REUTERS

"Có một câu tục ngữ rằng chúng ta đón mặt trời ở Paekdu và đón sự thống nhất ở Halla" - bà Ri Sol Ju, vợ ông Kim, nói.

Không chỉ người dân Triều Tiên mà cả người dân Hàn Quốc cũng xem ngọn núi Paekdu cao 2.744 m là một trong những nơi linh thiêng nhất trên bán đảo Triều Tiên. Đây là ngọn núi được nhắc đến trong quốc ca Hàn Quốc và nhiều chương trình tuyên truyền của Triều Tiên.

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau trên đỉnh núi hôm nay đã thể hiện cho tinh thần đoàn kết và sự hòa hợp dân tộc trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Theo truyền thuyết, người sáng lập vương quốc Triều Tiên cổ Dangun được sinh ra ở ngọn núi này. Bản thân cha và ông nội của ông Kim Jong-un, hai cố lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Nhật Thành, đều được sinh ra ở ngọn núi này. Do vậy, chuyến đi của một tổng thống Hàn Quốc tới núi thiêng và hình ảnh hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau trên đỉnh núi hôm nay đã thể hiện cho tinh thần đoàn kết và sự hòa hợp dân tộc trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon và phu nhân nắm tay nhau khi chụp ảnh trên đỉnh núi Paekdu. Ảnh: REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm