Thảm kịch MH17 - thảm họa cho Malaysia Airlines

Cổ phiếu của Tập đoàn Hàng không Quốc gia Malaysia Airlines (MAS) vừa có phiên giảm mạnh nhất 9 tuần qua, sau khi chiếc máy bay  mang số hiệu MH17 của hãng này bị rơi trong không phận của Ukraine. Sự việc này xảy ra chỉ sau 4 tháng chiếc máy bay MH370 của hãng này bị mất tích.

Thảm kịch MH17 - thảm họa cho Malaysia Airlines ảnh 1 

Diễn biến cổ phiếu MAS (Ảnh: Bloomberg)

Giá cổ phiếu của MAS giảm 13% xuống 19,5 sen Malaysia vào lúc 9h59 tại Kuala Lumpur. Như vậy, tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu của MAS đã giảm 37% trong năm nay.

Chỉ số theo dõi lĩnh vực Hàng không thế giới của Bloomberg theo đó cũng giảm 2%.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương cũng giảm 0,6% vào lúc 11h13 tại Tokyo và ghi nhận phiên giảm đầu tiên trong tuần này. Một trong những nguyên nhân chính là cổ phiếu của tập đoàn vận tải hàng không Malaysia giảm mạnh, trong khi đồng ringgit giảm 0,4% so với USD sau thông tin trên.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên ngày 17/7 cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của sự việc này. Lợi suất trái phiếu 10 năm tại Úc và Nhật Bản xuống thấp nhất 1 năm, chỉ số theo dõi giá hợp đồng hoán đổi tín dụng - nợ tăng 5 điểm cơ bản.

Hãng hàng không Malaysia Airlines đã thua lỗ 4,57 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) kể từ đầu năm 2011, đặc biệt là sau vụ mất tích của máy bay MH 370 và cho đến giờ vẫn là điều bí ẩn.

Giới phân tích thị trường cho rằng, các nhà đầu tư chắc chắn bán tháo cổ phiếu hàng không Malaysia ngay sau tin tức về MH17. Hai sự cố máy bay gây chấn động địa cầu của Malaysia chỉ trong vòng nửa năm khiến thế giới không khỏi lo ngại về số phận của hãng hàng không Malaysia Airlines, cũng như tính an toàn của ngành vận tải hàng không nói chung.

Chuyến bay MH17 của Malaysia chở 298 hành khách và đội bay đang trên lộ trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) thì mất tín hiệu và rơi vào khu vực đang xảy ra nội chiến của Ukraine. Chính phủ Ukraine và Mỹ đều đồng thuận cho rằng phiến quân ly khai thân Nga chính là thủ phạm đã bắn rơi MH17 và Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Hiện tại, chính quyền các nước đang bắt tay vào điều tra rõ nguyên nhân của vụ việc./.

Theo CTV Thùy Anh/VOV.VN (Theo Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm