Tham nhũng 'đào hầm' cho trùm ma túy 'khét tiếng' Guzman vượt ngục?

Phát biểu tại Paris, nơi ông bắt đầu chuyến thăm chính thức bốn ngày vì lí do Joaquin "El Chapo" Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù, Pena Nieto cho đó là một "nỗi sỉ nhục đối với Mexico" và hứa sẽ điều tra kĩ lưỡng vụ việc. Nhưng bắt đầu xuất hiện đầy rẫy sự hoài nghi về lời tuyên bố này ở Mexico.
Trong tháng hai năm 2014, khi Guzman đã bị bắt lại sau khi trốn tù trước đó, Pena Nieto nói nếu còn có một sự trốn thoát nào khác thì tên trùm ma túy sẽ "không thể được tha thứ."

Các chính trị gia đối lập cũng đã nhanh chóng lưu ý rằng Pena Nieto không cắt chuyến đi Paris của mình, mặc dù đã yêu cầu ông ấy làm như vậy. Và các thành viên của đảng cầm quyền và cũng như phe đối lập cho rằng sự trốn thoát của Guzman hẳn là có uẩn khúc bên trong.

Hệ thống đường hầm bên ngoài nhà tù nơi Guzman sử dụng để trốn thoát

Đường hầm dài hàng dặm sẽ yêu cầu thiết bị đào ồn ào và tạo ra hàng tấn bụi bẩn. Hơn nữa, đường hầm nằm chính xác ngay dưới vòi sen trong phòng giam Guzman, điều này cho thấy phải có đồng phạm với tên trùm ma túy nếu không hắn không thể biết rõ thông tin chi tiết về thiết kế của nhà tù như vậy.
Kể từ những vụ vụ giết người ngoài vòng pháp luật của quân đội, và sự thông đồng giữa cảnh sát và các trùm ma túy trong vụ thảm sát của giáo viên thực tập sinh 43 năm trước gây ra các cuộc biểu tình. Tổng thống đã tìm cách thuyết phục người Mexico rằng đất nước của họ đã có những chuyến biến tích cực bằng một loạt các cải cách tư pháp và chống tham nhũng.Thế nhưng việc El Chapo trốn thoát làm ảnh hưởng đến lời tuyên bố đó.
Cho đến nay, 31 quan chức nhà tù, trong đó có người đứng đầu cơ quan đang bị điều tra về việc Guzman trốn thoát. Vì vụ việc này mà xếp hạng của Pena Nieto đã giảm xuống mức thấp trong nhiều năm.
Sự chú ý cũng đang được tập trung vào một dự án mở rộng đường thủy gần đó bắt đầu khoảng một năm trước. Một hệ thống mương với ba đường ống rộng 2,5 mét bao quanh nhà tù, tạo ra "tấm màn hoàn hảo như vậy thì mọi người sẽ không nhận ra đó là đường hầm thoát hiểm".
Malcolm Beith, một người viết tiểu sử của các trùm ma túy, cho biết các đồng minh của Guzman có thể thu được thông tin chi tiết về cách bố trí của nhà tù.
Hai binh sĩ và một cảnh sát giấu tên cho biết không hề có báo động lớn nào về việc trốn thoát của Guzman.
Elena Azaola, một chuyên gia về nhà tù ở trung tâm nghiên cứu CIESAS, cho biết thêm tòa nhà ở của Guzman đạt tiêu chuẩn quốc tế của một trại giam có an ninh cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm