Thẩm phán Tối cao làm việc với năm đời tổng thống Mỹ qua đời

Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia được tìm thấy đã qua đời vào hôm thứ Bảy, 13-2 tại một khu nghỉ mát ở Shafter, Texas, cách biên giới Mexico khoảng 30 dặm. Ông đã qua đời trong lúc ngủ sau khi đi săn vào cùng ngày, hưởng thọ 79 tuổi.

Scalia là thẩm phán có thâm niên phục vụ tại tòa án lâu nhất. Ông được Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào năm 1986. Ông được coi là một người thuộc phái bảo thủ kiên định. Nhiều nhân vật thuộc Đảng Cộng hòa như Donald Trump và Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Bang Arkansas) đã gửi lời chia buồn ngay sau khi ông qua đời. Trên Twitter, Donald Trump viết: "Sự ra đi bất ngờ của Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia là một trở ngại lớn cho phái bảo thủ và của đất nước!".

Còn Thượng nghị sĩ Cotton đã tuyên bố rằng: "Sức mạnh từ trí tuệ, sự hóm hỉnh và kinh nghiệm tư pháp của Thẩm phán Scalia vẫn vang vọng trong pháp luật Mỹ và tư tưởng của phe bảo thủ. Tên của ông bây giờ sẽ gia nhập cùng với Marshall, Holmes và Jackson trở thành những thẩm phán vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Ông Cotton cũng bày tỏ sự thương tiếc: “Sự ra đi của ông là một mất mát cho tòa án và đất nước. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Maureen, chín người con của ông, cùng các cháu của ông".

 Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Antonin Scalia qua đời trong một khu nghỉ dưỡng tại bang Texas

Trong lúc này, vấn đề bổ nhiệm người mới đã được giới nghị trường bàn luận sôi nổi. Đây là cơ hội lớn cho Đảng Dân chủ bổ nhiệm một thẩm phán mới trước khi cuộc bầu cử vào tháng 11, trong khi Đảng Cộng hòa đang tìm cách hoãn lại công việc chọn người.

Lãnh đạo đa số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ngay lập tức đã đưa ra tuyên bố rằng: "Người dân Mỹ nên có tiếng nói trong việc lựa chọn vị thẩm phán tối cao tiếp theo của họ. Do đó, vị trí này không nên được thay thế cho đến khi chúng ta có một tổng thống mới".

Thẩm phán Tòa án Tối cao là vị trí do tổng thống Mỹ đề cử và được Quốc hội phê chuẩn. Thẩm phán Tối cáo mới nhất là Elena Kagan được Tổng thống Obama bổ nhiệm vào năm 2010.
Trước cái chết của ông Scalia, Thẩm phán đương nhiệm John Roberts cho biết: "Ông là một cá nhân và một luật gia đặc biệt được nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ và trân trọng. Đây là một mất mát lớn cho tòa án và đất nước mà ông đã trung thành phục vụ. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến vợ ông, bà Maureen và gia đình".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm