Tham quan Trung Quốc trốn sang Pháp vẫn bị tóm

Tờ Global Times ngày 19-9 dẫn thông tin từ Bộ Công an Trung Quốc đưa tin, với sự phối hợp và hỗ trợ tích cực từ cơ quan cảnh sát Pháp và Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, tổ “Săn cáo” của bộ này đã áp giải thành công nghi phạm họ Chen từ Pháp về nước.

Đây là trường hợp dẫn độ thành công đầu tiên nghi phạm lẩn trốn tại Pháp sau khi hiệp định dẫn độ giữa hai nước chính thức có hiệu lực kể từ năm 2015.

Theo Công an TP Thụy An, tỉnh Chiết Giang, nghi phạm họ Chen đã tham ô 20 triệu nhân dân tệ (3 triệu USD) trong thời gian từ tháng 2-2009 đến tháng 5-2012.

 nghi phạm bị dẫn độ từ Pháp về Trung Quốc

Một nghi phạm bị dẫn độ từ Pháp về Trung Quốc ngày 15-9-2016. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau đó, Chen bỏ trốn sang Pháp vào tháng 3-2013. Đến tháng 9-2014, VKSND TP Thụy An phê chuẩn lệnh bắt giữ người này. Tháng 11-2014, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cũng đã đưa nghi phạm họ Chen vào danh sách truy nã.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Chen vào ngày 28-10-2015. Sau đó, Bộ Công an Trung Quốc thông qua kênh ngoại giao đưa ra yêu cầu dẫn độ căn cứ vào Hiệp định Dẫn độ Trung-Pháp.

Ngày 14-9, cảnh sát Pháp đã bàn giao Chen cho tổ “Săn cáo” tại Paris. Một ngày sau đó, nghi phạm Chen đã được dẫn độ an toàn về tới sân bay thủ đô Bắc Kinh.

Theo đánh giá của quan chức Bộ Công an Trung Quốc, đây là trường hợp dẫn độ thành công điển hình đối với tội phạm người Trung Quốc lẩn trốn tại các nước châu Âu, sau Ý và Tây Ban Nha.

Bắc Kinh từng tuyên bố theo đuổi chiến dịch truy lùng các quan chức tham nhũng của Trung Quốc lẩn trốn ở nước ngoài. Chiến dịch này được gọi là chiến dịch “Săn cáo”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm