Thành phố của Nam Phi: Nước sắp 'không còn một giọt'

Vào ngày 23-1, người dân địa phương được thông báo rằng nếu không giảm đáng kể lượng nước tiêu dùng trước "Ngày 0" thì họ sẽ phải xếp hàng tại các điểm cấp nước với mức tối đa là 25 lít nước mỗi người một ngày.

Thành phố thu hút hàng triệu khách du lịch này đã buộc phải thực hiện các chính sách quản lý nước nghiêm ngặt, trong đó có việc khởi tố những hộ gia đình nào sử dụng nhiều hơn 50 lít nước mỗi ngày.

Phó Thị trưởng Cape Town - ông Ian Neilson cho biết: "Do mức nước tại đập thủy điện giảm xuống 1,4% khiến “Ngày 0” có thể đến sớm hơn, vào ngày 12-4 sắp tới”.

Người dân lấy nước từ một điểm cấp nước ở TP Cape Town. Ảnh: EPA

Mỗi ngày lượng nước tiêu thụ tại Cape Town vượt quá 500 triệu lít, vì vậy “Ngày 0” - ngày cấp nước cuối cùng đang đến gần hơn bao giờ hết. “Sẽ vẫn có khả năng đẩy lùi “Ngày 0” nếu từ bây giờ chúng ta chung tay và thay đổi hướng đi hiện tại” - ông Neilson nói. Theo dự báo trước đó vào ngày 16-1, “Ngày 0” sẽ rơi vào ngày 21-4.

Cũng trong đầu năm nay, Cape Town đã công bố danh sách những người không tuân thủ quy định sử dụng nước trong TP. Chính quyền cũng cho biết những đối tượng này sẽ nhận mức hình phạt nặng.

Đập chứa nước Theewaterskloof khô kiệt do hạn hán tại Villiersdorp, Nam Phi. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, chính quyền TP Cape Town cũng bị chỉ trích vì đã không ban hành quy định hạn chế sử dụng nước sớm hơn và bỏ qua những lời cảnh báo từ các chuyên gia trong những năm trước khi xảy ra hạn hán.

Hiện tượng El Nino đã dẫn đến tình trạng hạn hán gay gắt ở khu vực miền Nam châu Phi, may mắn là những đợt mưa lớn vào mùa hè đã xoa dịu tình hình này. Tuy nhiên, Cape Town lại có khí hậu đặc trưng kiểu Địa Trung Hải, chỉ có mưa nhiều vào mùa đông, còn mùa hè thì lại vô cùng khô và nóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm