Thành phố hạt nhân Trung Quốc nay thành hoang phế

Theo Mirror, TP bí mật của Trung Quốc được gọi là 404, từng là nơi phát triển bom hạt nhân của nước này trong suốt Chiến tranh lạnh. TP 404 đã bị bỏ hoang trong nhiều năm nay, giờ còn lại là các tòa nhà đổ nát, quảng trường hoang vắng, cỏ dại vây quanh. Nơi đây giờ trở thành điểm dừng lý tưởng cho những nhà thám hiểm và các nhiếp ảnh gia.

thành phố 404 Trung Quốc

Tượng Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông ở trung tâm TP 404. Ảnh: MIRROR

Các tòa nhà bên trong TP được sử dụng trong giai đoạn đầu của chương trình vũ khí hạt nhân vẫn còn những trang thiết bị.

thành phố 404 Trung Quốc

Một số thiết bị còn sót lại trong các tòa nhà ở TP. Ảnh: MIRROR

thành phố 404 Trung Quốc

TP 404 từng là nơi sinh sống và làm việc của các chuyên gia và hàng ngàn công nhân nay trở nên hoang tàn. Ảnh: MIRROR

Được xây dựng trên sa mạc Gobi, TP “ma” này là nơi sinh sống của các chuyên gia hạt nhân hàng đầu Trung Quốc làm việc cho một công ty thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc. Hàng ngàn công nhân từ tỉnh Cam Túc cũng đến đây sống.

thành phố 404 Trung Quốc

TP 404 có bất cứ thứ gì mà một TP nên có. Ảnh: MIRROR

Có một công viên bỏ hoang và một khu vui chơi cho trẻ em ở trung tâm TP 404, các chuồng thú nay trống rỗng. Người ta cũng thấy một hệ thống đường sắt vận chuyển công nhân từ nhà đến nơi làm việc.

TP 404 có cả khách sạn, bưu điện, bệnh viện, đồn cảnh sát, siêu thị và nhiều tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân cũ kỹ.

TP bỏ hoang này không xuất hiện trên các bản đồ công cộng. Vị trí của nó được giữ bí mật vào thời điểm nơi đây được dùng để thực hiện các thử nghiệm hạt nhân và phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc.

thành phố 404 Trung Quốc

TP 404 có bất cứ thứ gì mà một TP nên có. Ảnh: MIRROR

Năm 1958, chính phủ Trung Quốc phê chuẩn xây dựng nơi đây thành nhà máy sản xuất hạt nhân đầu tiên mang tên 404 và phát triển TP bao quanh.

Tuy nhiên, TP gần như bị bỏ lại sau lưng sau khi Trung Quốc tuyên bố kết thúc thử nghiệm hạt nhân vào năm 1996. Lúc đó chỉ còn khoảng 1.000 người ở lại.

thành phố 404 Trung Quốc

Một vài tòa nhà bị sụp đổ. Ảnh: MIRROR

Li Yang, một người lớn lên ở 404, cho biết khu vực có diện tích 4 km2, có tòa án, chính quyền, cơ quan truyền thông, trường học, rạp hát, công viên và “bất cứ thứ gì bạn muốn có từ một TP”.

Li Yang viết: “TP đã từng có một lò phản ứng hạt nhân quân sự đầu tiên của Trung Quốc. Ngày nay nó đã thành hoang phế. Người ta đồn đại rằng nơi đây có cơ sở hạt nhân ngầm nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó”.

thành phố 404 Trung Quốc

Hiện chỉ còn khoảng 1.000 người sống ở đây. Ảnh: MIRROR

Theo người này, các khu trú ẩn trong TP được xây dựng dưới lòng đất như mê cung. Những năm 1980, các dự án dưới lòng đất bị bỏ hoang và trở thành nơi vui chơi bí mật cho trẻ em.

Li Yang cho biết hiện nay chỉ còn những người già sinh sống ở 404. “Tôi sợ rằng quê tôi sẽ biến mất mãi mãi cùng những công dân cao tuổi cuối cùng ở đây” - người này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm