‘Thatcher' nước Pháp giành vé tranh cử tổng thống

Kết quả tạm thời từ 9.421 trên 10.228  điểm bỏ phiếu cho thấy ông Fillon giành được 66,9% số phiếu bầu trong khi ông Juppé chỉ được 33,1% số phiếu.

"Pháp không thể tụt lại. Nước Pháp cần sự thật và hành động" - ông Fillon nói trong bài phát biểu chiến thắng. "Tôi sẽ bảo vệ các giá trị của nước Pháp. Công cuộc cải cách nước Pháp sẽ cần sự chung tay của tất cả chúng ta".

‘Thatcher' nước Pháp giành vé tranh cử Tổng thống

Ông Fillon khi còn là thủ tướng dưới quyền Tổng thống Nicolas Sarkozy vào năm 2010. Ảnh: REUTERS

“Chúng ta sẽ chú trọng vào vấn đề việc làm, tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và loại trừ những kẻ tuyên chiến với Pháp" - ông nói trước khi đám đông hát vang bài Quốc ca Pháp Marseillaise.

Trong bài phát biểu thừa nhận thất bại, ông Juppé đã bắt tay với người chiến thắng Francois Fillon. Ông cho biết sẽ "hoàn toàn ủng hộ" và chúc ông Fillon "may mắn" trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Năm tới ông Fillon sẽ phải đối mặt với bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia.

Các nhà quan sát ước tính có khoảng 4,2-4,6 triệu người tham gia bầu cử. Trong khi năm 2012 chỉ có 2,9 triệu người tham gia bầu cử giữa ông Francois Hollande và ông Nicolas Sarkozy.

‘Thatcher' nước Pháp giành vé tranh cử Tổng thống

Ông Francois Fillon đã đánh bại đối thủ Juppé một cách thuyết phục trong cuộc bầu cử "chung kết" ngày 27-11-2016. Ảnh: REUTERS

Số lượng người tham gia bầu cử lần này thậm chí còn nhiều hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 vào tuần trước. Có gần 4,3 triệu người đã bỏ phiếu vào ngày 20-11, tuy nhiên không có ứng cử viên nào chiếm được đa số phiếu bầu. Cho nên cuộc bỏ phiếu "chung kết" vào ngày 27-11 hôm qua là rất cần thiết.

Trước khi tạo ra cú sốc lần này, ông Francois Fillon thường bị báo chí Pháp gọi là “Ngài không ai cả”. Ông từng là thủ tướng dưới quyền ông Sarkozy từ năm 2007 đến năm 2012. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Fillon bất ngờ đánh bại cựu Tổng thống Sarkozy trong cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1.

Ông Fillon còn được biết đến với biệt danh "Thatcher nước Pháp" bởi quan điểm bảo thủ đối với các vấn đề xã hội, kinh tế, bảo vệ các giá trị gia đình. Ông cũng nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cựu thủ tướng Anh về đường lối cứng rắn trong phát triển kinh tế. 

Ông đã hứa sẽ cắt giảm chi tiêu chính phủ, tăng độ tuổi nghỉ hưu, tăng thời gian làm việc trong tuần và sẽ giảm thuế để đưa Pháp thoát khỏi tình trạng kinh tế trì trệ và tình trạng thất nghiệp cao. Ông cũng hứa sẽ bình thường hóa quan hệ với Nga, cho rằng sự căng thẳng giữa Tổng thống Francois Hollande với điện Kremlin vì vấn đề Ukraine và Syria là rất vô lý.

‘Thatcher' nước Pháp giành vé tranh cử Tổng thống

Ông Fillon cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai người còn giữ vị trí thủ tướng hai nước.

Ông Fillon có phần thể hiện tốt hơn ông Juppé trong buổi tranh luận trên truyền hình trước cuộc bầu cử. Đây có thể là lý do khiến ông giành được chiến thắng trước đối thủ của mình.

Ông Juppé với các bài phát biểu về sự đồng nhất văn hóa đã giúp ông dẫn đầu cuộc đua vài tuần trước đây. Tuy nhiên, hiện quan điểm này đã không còn phù hợp với suy nghĩ của các cử tri. Thị trưởng Bordeaux Alain Juppé còn có biệt danh Ali Juppé, do sự ôn hòa với người Hồi giáo.

Mặt khác, ông Sarkozy, người đứng thứ ba trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tuần trước, được một bộ phận cử tri cho là quá “khắc nghiệt”. Họ thất vọng với thời gian ông cầm quyền khi còn là tổng thống và những cáo buộc tham nhũng trong vài năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm