Thêm ba nhân vật cấp cao liên quan Chu Vĩnh Khang bị kết án

Ba quan chức cấp cao bị kết án vì tội tham nhũng mới đây là Vương Vĩnh Xuân, Quách Vĩnh Tường và Kí Văn Lâm.

Việc tuyên án chỉ được đưa ra một ngày sau khi cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc - ông Tưởng Khiết Mẫn bị kết án 16 năm tù vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Vương Vĩnh Xuân. (Ảnh: China.org)

Ông Vương Vĩnh Xuân (Wang Yongchun) là phó tổng giám đốc công ty dầu khí lớn nhất của Trung Quốc - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cho đến khi ông bị dính vào cuộc điều tra tham nhũng hồi năm ngoái.

Một tòa án ở miền trung Trung Quốc đã kết án ông Vương 20 năm tù vì tội tham nhũng. Ông đã bị truy tố vì tội nắm giữ một lượng lớn tài sản không có nguồn gốc rõ ràng và lạm dụng quyền lực với tư cách nhân viên của một công ty nhà nước.
"Số tài sản của bị cáo Vương Vĩnh Xuân và gia đình ông rõ ràng là vượt quá thu nhập hợp pháp của mình và số tiền 42,5 triệu nhân dân tệ (9,3 triệu USD) trong khối tài sản của ông không thể được giải thích" - Tòa án Trung gian Tương Dương tại tỉnh Hồ Bắc cho biết trong một tuyên bố.
Tòa án còn cho biết theo chỉ đạo của ông Tưởng Khiết Mẫn, ông Vương đã hỗ trợ các hoạt động dẫn đến "thiệt hại vô cùng lớn" cho lợi ích nhà nước.
Ông Quách Vĩnh Tường. (Ảnh: China.org)

Một phụ tá khác của ông Chu Vĩnh Khang đến từ Tứ Xuyên, Quách Vĩnh Tường (Guo Yongxiang) cũng đã bị kết án 20 năm tù giam bởi một tòa án ở Hồ Bắc vì tội hối lộ và các tội danh khác.

Người thứ ba là Kí Văn Lâm (Ji Wenlin), một cộng sự của ông Chu, cựu phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam, xuất hiện tại tòa án hôm 13-10 khi đối mặt với các cáo buộc tội hối lộ.

 Cựu phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam Kí Văn Lâm. (Ảnh: Globaltimes)

Tân Hoa xã cho biết ông Kí đã nhận hơn 20,4 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) bất chính vào tài sản của mình và nhận hối lộ từ năm 2002 đến năm 2013.

Được biết Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng tràn lan sẽ đe dọa đến sự sống còn của Đảng Cộng sản nước này và đã tiến hành chiến dịch càn quét tham nhũng, "đả hổ diệt ruồi" kể từ khi lên nắm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm