Thêm một di sản của ông Obama bị ông Trump đập bỏ

Lại thêm một di sản chính trị nữa của cựu Tổng thống Barack Obama bị người kế nhiệm Donald Trump đập bỏ. Ngày 26-7, ông Trump bất ngờ tuyên bố trên Twitter sẽ cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội, một chính sách được ban hành năm ngoái dưới thời ông Obama.

Theo ông Trump, quân đội Mỹ không thể kham nổi chi phí khi có các quân nhân là người chuyển giới. Ông Trump hy vọng lệnh cấm này sẽ giúp chấm dứt tranh cãi ở Quốc hội về chuyện ngân sách có nên dùng để trang trải cho việc chuyển giới và điều trị hormone duy trì cho các quân nhân chuyển giới hay không. Quốc hội sẽ bỏ phiếu về dự luật chi tiêu quốc phòng và an ninh trị giá 790 tỉ USD trong tuần này.

Nghiên cứu của Bộ Quốc phòng cho thấy cho phép người đồng tính phục vụ trong quân đội sẽ ảnh hưởng đến sức sẵn sàng chiến đấu và chi phí bảo hiểm y tế, trong đó chi phí y tế sẽ tăng từ 2,4-8,4 triệu USD mỗi năm.

Biểu tình tại thủ đô Washington (Mỹ) phản đối quyết định của ông Trump ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Biểu tình tại thủ đô Washington (Mỹ) phản đối quyết định của ông Trump ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Theo một số nguồn tin giấu tên thân cận với ông Trump, ông Trump lo ngại chi phí cho người chuyển giới sẽ ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu quốc phòng khác mà ông ưu tiên, như chi phí xây tường ngăn biên giới với Mexico ước chừng 1,6 tỉ USD.

Hiện có 2.000-11.000 binh sĩ là người chuyển giới, theo khảo sát từ Bộ Quốc phòng. New York Times đã phỏng vấn các quan chức Nhà Trắng cũng như 8 quan chức quốc phòng, nhưng không ai trả lời được sẽ giải quyết ra sao với các quân nhân chuyển giới đang phục vụ trong quân đội.

Bản thân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng không hài lòng chuyện cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội, cũng vì tốn kém. Tuy nhiên, ông Mattis cũng như nhiều lãnh đạo quân đội khác cùng quan điểm cho phép các quân nhân chuyển giới đang phục vụ tiếp tục được ở lại quân đội.

Biểu tình tại New York (Mỹ) phản đối quyết định của ông Trump ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Biểu tình tại New York (Mỹ) phản đối quyết định của ông Trump ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Ông Trump nói đã tham vấn các tướng lĩnh và chuyên gia quân sự trước khi ra quyết định. Tuy nhiên, New York Times dẫn nguồn tin thân cận Bộ trưởng Mattis nói ông chỉ được biết về chuyện này một ngày trước khi ông Trump thông báo. Ông Mattis đang trong kỳ nghỉ, giữ im lặng về vụ việc.

New York Times dẫn thông tin từ nhiều nghị sĩ và quan chức quốc phòng cho biết Bộ trưởng Mattis đang vận động để Quốc hội bỏ điều khoản này khỏi dự luật chi tiêu quốc phòng.

Nhiều nhóm nhân quyền và ủng hộ người chuyển giới lên án quyết định của ông Trump, cho biết sẽ kiện ra tòa. Nhiều quan chức Bộ Quốc phòng cũng bất mãn việc ông Trump thông báo vội vàng khi họ chưa quyết được các bước đi cụ thể, có thể sẽ khiến họ phải ra tòa nếu bị kiện.

Nhiều lãnh đạo Cộng hòa tại Quốc hội cũng sốc vì thông báo của ông Trump. Những người này biết ông Trump không muốn tiền ngân sách chi trả chi phí y tế cho quân nhân chuyển giới, nhưng không ngờ đến mức cấm luôn người chuyển giới trong hàng ngũ quân đội.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ashton B. Carter phản đối quyết định của ông Trump, vì ảnh hưởng của quyết định này tới quân đội và với những cá nhân đang chuẩn bị gia nhập quân đội. Năm ngoái ông Carter thậm chí còn bổ nhiệm một người đồng tính là sĩ quan cấp cao lục quân, cho phép phụ nữ giữ vai trò chiến đấu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm