Thị trưởng Mỹ: NATO tập trận ở biên giới Nga gây nguy hiểm cho nhân loại

Hãng tin Sputnik cho hay Hội đồng Thị trưởng Mỹ (USCM), một tổ chức trung lập chính thức cho các nhà lãnh đạo thành phố quản lý dân số hơn 30.000 người đã chỉ trích cuộc tập trận Anaconda của NATO ở biên giới Nga vừa qua, cho rằng cuộc tập trận làm gia tăng đe dọa về một cuộc xung đột hạt nhân.

“Cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong hàng thập kỷ qua, với sự tham gia của 14.000 lính Mỹ, cùng với việc Mỹ khởi động hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu đang làm leo thang căng thẳng giữa những gã khổng lồ về vũ khí hạt nhân” - USCM cảnh báo.

Ba Lan tập trận Anaconda

Ba Lan tham gia tập trận Anaconda của NATO hôm 7-6.  Nguồn: Sputnik

Nghị quyết trên được thông qua tại Hội nghị thường niên lần thứ 84 của USCM diễn ra từ 24 đến 27-6 ở TP Indianapolis, bang Indiana.

Nghị quyết tuyên bố: “Hơn 15.000 vũ khí hạt nhân, hầu hết đều có sức công phá mạnh hơn so với các bom nguyên tử rải xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật, đều thuộc quyền sở hữu của Mỹ và Nga. Điều này tiếp tục đặt ra mối đe dọa không thể nào dung thứ được cho các thành phố và nhân loại”.

USCM tiếp tục chỉ trích Tổng thống Obama vì đã “đặt nền tảng cho Mỹ chi tiêu 1.000 tỉ USD trong ba thập kỷ tới vào cái gọi là nỗ lực hiện đại hóa hạt nhân. Điều này dẫn tới chuyện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ ngày càng “phình” lên đi ngược lại với tinh thần của Hiệp ước không phố biến vũ khí hạt nhân (NPT).

“Chính quyền Obama không chỉ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân với mức độ ít hơn so với bất kỳ tổng thống nào ở thời hậu Chiến tranh lạnh, mà còn quyết định chi tiêu 1.000 tỉ USD cho việc duy trì và hiện đại hóa bom nguyên tử và đầu đạn hạt nhân” - nghị quyết chỉ trích.

Các thị trưởng Mỹ cũng đặt câu hỏi sự phát triển và duy trì vũ khí hạt nhân với sức công phá vượt quá 1 megaton, gấp 75 lần so với bom nguyên tử thả xuống Hiroshima (Nhật) giết chết gần 150.000 người, ngay vào thời điểm “kinh phí liên bang đang rất cần cho cộng đồng chúng ta để xây dựng nhà ở giá rẻ, tạo công ăn việc làm, cải thiện hệ thống giao thông công cộng và phát triển nguồn năng lượng bền vững”. USCM cũng đã thừa nhận và xin lỗi vụ Mỹ chống lại người dân Nhật này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm