Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ năm nghi can tấn công du khách Đức

Ankara cho biết vụ tấn công hôm thứ Ba do một người Syria 28 tuổi vừa nhập cư vào Thổ Nhĩ Kỳ thuộc IS gây ra. Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói bốn nghi phạm liên quan đến vụ tấn công đã bị bắt hôm thứ Tư. Còn Bộ trưởng Bộ nội vụ Efkan Ala cho biết một người đã bị bắt hôm thứ Tư liên quan đến vụ đổ máu này.
Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày qua cũng khoanh vùng 74 nghi phạm là thành viên IS trong cả nước nhưng chưa rõ liệu có liên quan trực tiếp đến vụ đánh bom ở Istanbul hay không.

Ông Davutoglu cho biết kẻ đánh bom không nằm trong bất cứ danh sách truy nã nào nhưng đã đăng ký vào Thổ Nhĩ Kỳ trong số 2,2 triệu người Syria nhập cư do trốn chạy cuộc nội chiến kéo dài gần năm năm ở đất nước họ. “Người này đã không bị theo dõi, hắn ta vào Thổ Nhĩ Kỳ như một người nhập cư bình thường. Tất cả liên hệ của hắn sẽ được điều tra ngay lập tức”.

 Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom gần quảng trường  Sultanahmet ở Istanbul

Kẻ đánh bom được xác định là Nabil Fadli, đã cho nổ bom tại quảng trường Sultanahmet, nơi có nhiều di tích lịch sử được tham quan nhiều nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, như đền thờ Xanh thời Ottoman và nhà thờ Hagia Sophia. Bom đã phát nổ tại Obelisk of Theodosius, di tích từ thời Ai Cập cổ đại - một trong những địa danh mang tính biểu tượng của TP.

Tờ Sabah cho biết kẻ đánh bom đã vào Thổ Nhĩ Kỳ dưới tư cách một người di cư từ Syria vào 5-1. Hắn được dịch vụ di dân Thổ Nhĩ Kỳ lấy vân tay nhưng các nhà chức trách khẳng định hắn không nằm trong danh sách truy nã.

Còn Tờ Hurriyet đăng tin cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần đưa ra cảnh báo về một cuộc đánh bom liều chết ở Istanbul. Bộ Ngoại giao Đức thông báo 10 người thiệt mạng là công dân Đức nhưng chưa xác định rõ liệu đây có phải là toàn bộ số nạn nhân của vụ đánh bom hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi một loạt vụ đánh bom do những kẻ cực đoan thực hiện trong vòng một năm qua, bao gồm vụ đánh bom liều chết kép ở Ankara vào tháng 10 làm hơn 100 người thiệt mạng. Vụ đánh bom vào thứ Ba là lần đầu tiên nhắm vào khách du lịch ngay tại trung tâm Istanbul.
Vụ nổ còn làm 15 người bị thương, hầu hết trong số đó là người Đức, còn lại là người Na Uy, Peru và ít nhất một người Thổ Nhĩ Kỳ. Berlin cho biết bảy người Đức đang được điều trị tại bệnh viện, năm trong số đó đang được điều trị đặc biệt.
Vào thứ Tư, thêm ba người bị nghi là thành viên IS đã bị bắt giữ tại một khu du lịch phía nam TP Antalya. Cả ba đều là công dân Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm