Thổ Nhĩ Kỳ bên bờ vực nội chiến?

Càng ngày các dấu hiệu cho thấy xung đột giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh người Kurd sẽ sớm biến thành cuộc chiến tranh dân sự quy mô lớn ngày càng rõ rệt. Bên cạnh đó việc lực lượng người Kurd ngày càng gia tăng số lượng còn gây thêm nhiều quan ngại sâu sắc.Thêm vào đó, các chính trị gia cứng rắn Ankara và các nhà dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ trên khắp đất nước đang đổ dầu vào lửa với những lời lẽ bạo lực.
“Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, hiến binh và cảnh sát sẽ tiếp tục hoạt động trong khu vực cho đến khi lực lượng an ninh công cộng được thành lập” - tuyên bố của tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, hơn một trăm chiến binh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã bị giết trong sự kiện ở tỉnh phía đông nam Sirnak tuần này. Trong chiến dịch quân sự quy mô lớn vào tuần này, hai binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng trong khi 23 người khác bao gồm cả thành viên cảnh sát đã bị thương. Tất nhiên, sự kiện này đã được nhiều người cảnh báo ngăn chặn.

 Người đàn ông nhìn ra từ một ngôi nhà bị phá hủy nặng nề trong suốt cuộc chiến giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd

“Khi chúng ta nhìn thấy những động thái này, chúng ta biết rằng hộp Pandora đã được mở ra và chúng ta biết rằng cả hai bên đang hướng tới mức độ bạo lực mà có thể sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến” - Metin Gurcan, nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ, đã viết trên Al Monitor vào tuần trước.

Trước khi chiến dịch “chống PKK” - cách mà người Thổ Nhĩ Kỳ gọi hành động quân sự họ tại Cizre, Silopi và nhiều điểm khác thì cả PKK và lực lượng chính phủ kêu gọi thường dân rời khỏi khu vực hoặc trốn đi. Hiện tại, hòa bình trong khu vực này rất giống một cuộc chiến tranh.
Sau hai ngày hoạt động quân sự trong khu vực, Bộ trưởng Nội vụ Ala của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng quân đội và cảnh sát đã thu giữ hàng tấn thuốc nổ và hàng ngàn vũ khí từ người Kurd.

"Lực lượng an ninh thu giữ 2.240 vũ khí, 862 trong số đó là vũ khí nặng và vũ khí nòng dài, gần 10 tấn thuốc nổ và một số 10.000 bom xăng” - Bộ trưởng tuyên bố.

 Đồng lãnh đạo PKK viết trên Twitter: “Đây là cuộc nội chiến và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên chiến với quốc gia người Kurd”

Phiến quân người Kurd cho biết không chỉ đào chiến hào và xây dựng rào chắn tại các khu vực đô thị mà họ còn thay đổi chiến lược chiến đấu để có hiệu quả chống lại những trang bị quân sự của chính phủ.

Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến tranh toàn diện có khả năng dẫn đến một cuộc chiến tranh dân sự trong khu vực rộng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có đa số người Kurd. Người Kurd chiếm khoảng 20% tổng dân số Thổ Nhĩ Kỳ.
Khoảng 10.000 binh sĩ và cảnh sát đang tham gia hoạt động quân sự toàn quốc với nhiệm vụ chống lại đảng PKK. PKK từng tiến hành hai cuộc đấu tranh giảnh độc lập tại Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa 1984-1999 và 2004-2012 nhưng thất bại. Thời điểm đó đã có 5.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 40.000 người Kurd đã thiệt mạng.
Tổng cộng có 180 cảnh sát, quân đội và dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của PKK. Trước đó hành động khủng bố do nhóm Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện đã giết chết 33 nhà hoạt động người Kurd trong tháng 7.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường chiến dịch không quân của mình chống lại PKK ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm