Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga-Mỹ đánh nhau vì Syria

Theo RT, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus, ngày 12-10 cảnh báo: “Nếu cuộc chiến tranh ủy nhiệm này tiếp tục, Mỹ và Nga sẽ lâm vào chiến tranh”.

Ông Kurtulmus tin rằng hai siêu cường thời Chiến tranh lạnh là Mỹ và Nga đang đứng trước nguy cơ chiến tranh toàn cầu. Ông cũng cảnh báo cuộc xung đột ở Syria có thể leo thang ra khỏi khu vực Trung Đông.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus. Ảnh: PRESS TV

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ mô tả chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad là “con tốt” trong cuộc khủng hoảng này. Ông Kurtulmus thúc giục ông Assad tìm kiếm giải pháp hòa bình và tuyên bố chính quyền hiện tại không thể vượt qua được liên minh của các lực lượng chống đối.

Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định ông Assad sẽ không có chỗ đứng trong chính phủ tương lai bởi phe nổi dậy sẽ “không chấp nhận đàm phán với chế độ độc tài đẫm máu”.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đi đầu trong việc ủng hộ ông Assad từ chức trong cuộc nội chiến bùng nổ từ năm 2011 khiến hơn 400.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, Nga - đồng minh vững chắc của Syria, từ chối bàn về việc thay thế ông Assad, trừ khi người dân Syria đồng ý.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp phát sóng tối 12-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định Tổng thống Syria Assad đã đồng ý xây dựng hiến pháp mới dân chủ hơn, toàn diện hơn và cải tổ hệ thống chính trị. Nhưng với điều kiện ông Assad phải được phép tranh cử trong tương lai.

Phương Tây đang kêu gọi trừng phạt Nga và chính phủ Syria vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Tổng thống Pháp Francois Hollande đề nghị Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng kêu gọi trừng phạt Nga, tương tự cáo buộc của các quan chức Mỹ.

Các quan chức ngoại giao Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Saudi Arabia và Iran dự kiến gặp nhau tại Lausanne ở Thụy Sĩ cuối tuần này để tìm giải pháp hòa bình cho khủng hoảng Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm