Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đánh lớn với Nhà nước Hồi giáo

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhận xét như trên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 5-8 bên lề hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Ông Sergei Lavrov giải thích Nga và Mỹ đã nhất trí Nhà nước Hồi giáo là hiểm họa chung cần hợp tác tiêu diệt nhưng không thể nhất trí cách tiếp cận chung với nhiều yếu tố đối kháng trên địa bàn như các đơn vị của phe nổi dậy Syria.

Đây là cuộc hội đàm thứ hai bàn về hợp tác Nga-Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo sau hội đàm ở Qatar hôm 3-8. Nga đề xuất hình thành liên minh khu vực chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó bao gồm Syria cùng hợp tác với các nước lớn trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia. Ngược lại, Mỹ và một số đồng minh Ả Rập cứ đòi tổng thống Syria phải ra đi. Syria tuyên bố sẵn sàng ủng hộ mọi sáng kiến chống Nhà nước Hồi giáo với điều kiện các sáng kiến phải được điều phối với Syria.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 5-8 bên lề hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở chiến dịch quy mô tấn công Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Syria. Ông cho biết các máy bay Mỹ đã bắt đầu tập trung về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy ôn hòa Syria.

Cùng ngày, một máy bay không người lái Mỹ xuất kích từ căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công quân Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Syria. AFP ghi nhận đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ thực hiện phi vụ máy bay không người lái ở Syria. Ngày 23-7, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về phối hợp chống Nhà nước Hồi giáo. Máy bay Mỹ tăng cường sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công Nhà nước Hồi giáo nằm trong khuôn khổ thỏa thuận này.

Đêm 5-8, quân Nhà nước Hồi giáo đã đánh chiếm thành phố chiến lược Al-Qaryatain ở tỉnh Homs (miền Trung Syria). Trong khi đó, Nhà nước Hồi giáo đã phát trên Internet băng video đe dọa thủ tướng Đức và nước Đức. Báo Die Welt (Đức) cho biết đây là băng video đầu tiên nói bằng tiếng Đức của Nhà nước Hồi giáo.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm