Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ sa thải nhà ngoại giao

Theo Al Jazeera, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 18-5 nói với kênh truyền hình NTV rằng ông Brett McGurk, điều phối viên Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS ở Syria và Iraq, đang hậu thuẫn đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) ở Syria, những tổ chức bị Ankara coi là khủng bố. Ông Cavusoglu nói rằng ông muốn ông Brett McGurk bị sa thải vị trí này.

“McGurk nhất định là đang hỗ trợ PKK và YPG. Sẽ tốt hơn nếu người này bị thay thế” - ông Cavusoglu nói. Ông McGurk đảm nhận chức vụ điều phối viên liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria từ thời chính quyền cựu tổng thống Barack Obama. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: EPA

Ông Doruk Ergun, nhà phân tích chính sách an ninh, nhận định bình luận trên của Cavusoglu "là tín hiệu cho thấy sự thất vọng của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu hy vọng chính phủ tiếp theo sẽ thay thế các chính sách dưới thời Tổng thống Obama. Điều này cho thấy hy vọng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt sai chỗ và thể hiện sự thất vọng của Thổ Nhĩ Kỳ với chính quyền Trump khi tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm ở Syria” - ông Doruk Ergun khẳng định.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và Washington không mấy tốt đẹp. Mỹ coi YPG là lực lượng đáng tin cậy trong cuộc chiến chống IS tại Syria và đang hỗ trợ cho lực lượng này tấn công vào thành trì Raqqa của phiến quân.

Ngoài ra, Mỹ còn từ chối dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gullen bị Tổng thống Erdogan cáo buộc chủ mưu đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm