Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt quan chức Saudi về vụ giết Khashoggi

Ngày 5-12, hãng Reuters dẫn lời hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết như trên.

Văn phòng Công tố viên trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã kết luận rằng có một “sự nghi ngờ mạnh mẽ” rằng ông Saud al-Qahtani và tướng Ahmed al-Asiri, những người bị cách chức hồi tháng 10, nằm trong số những người hoạch định vụ sát hại gây tranh cãi hôm 2-10 tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul.

“Động thái của cơ quan công tố nhằm tống đạt trát bắt các ông al-Asiri và al-Qahtani phản ánh quan điểm rằng chính quyền Saudi Arabia sẽ không đưa ra hành động chính thức chống lại các cá nhân này” - một trong hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Bước đi trên diễn ra một ngày sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng họ đã tin chắc hơn việc thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm về vụ giết nhà báo Khashoggi sau khi nhận được thông tin của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về vấn đề này.

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi gây nhiều tranh cãi. Ảnh: REUTERS

Trong những lời buộc tội mạnh mẽ nhất được đưa ra tính đến nay, các nghị sĩ cao cấp của cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ tuyên bố họ muốn thông qua dự luật nhằm gửi một thông điệp đến Saudi Arabia rằng Mỹ lên án vụ sát hại ông Khashoggi, một nhà báo kỳ cựu của tờ Washington Post.

Nhưng Tổng thống Donald Trump và một số đồng minh Cộng hòa đã lập luận rằng Mỹ không nên có hành động có thể gây rủi ro cho mối quan hệ với Saudi Arabia, vốn được xem là một đối trọng nặng ký với Iran tại khu vực Trung Đông.

“Cộng đồng quốc tế có vẻ nghi ngờ cam kết của Saudi Arabia nhằm khởi tố tội ác ghê tởm này. Bằng cách dẫn độ tất cả nghi phạm sang Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông Jamal Khashoggi bị giết và phân xác, chính quyền Saudi có thể giải quyết những mối lo ngại đó” - quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Ông Khashoggi bị sát hại sau khi thăm Lãnh sự quán Saudi Arabia vào ngày 2-10. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng lệnh giết nhà báo Mỹ xuất phát từ cấp cao nhất của chính quyền Saudi Arabia nhưng có thể không phải là quốc vương Salman, mà mũi dùi lại được chĩa vào người trị vì trên thực tế của nước này là thái tử Mohammed.

Về phần mình, Saudi Arabia đã tuyên bố thái tử của họ không biết gì về vụ sát hại. Sau khi đưa ra nhiều lời giải thích trái ngược nhau, Riyadh sau đó nói rằng ông Khashoggi đã bị giết và phân xác khi những cuộc thương thảo nhằm thuyết phục người này trở lại Saudi Arabia thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm