Thổ Nhĩ Kỳ ngưng chuyển quân tới Iraq nhưng không rút quân

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari vào cuối ngày 7-12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ -Tanju Bilgic phát biểu với báo giới.

 Một thành viên của lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đứng canh gác   Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18-8-2015 (Ảnh: Reuters)

Hôm 4-12, truyền thông đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ điều 130-150 binh sĩ tới miền bắc Iraq làm nhiệm vụ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Iraq. Song Baghdad cho biết họ chưa bao giờ mời một lực lượng như vậy và sẽ đưa vụ việc ra Liên Hiệp Quốc nếu Ankara không rút quân.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 8-12 nói rằng ông muốn thăm Baghdad sớm nhất có thể để xoa dịu căng thẳng liên quan đến đợt điều động binh sĩ lần này.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq để chống lại đợt tấn công tiềm ẩn từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những người giải thích sự hiện diện của họ theo hướng khác là "cố ý khiếu khích", ông Davutoglu cho biết trong một bài phát biểu trước quốc hội.

Ông Davutoglu cũng nói thêm rằng Ankara đã thảo luận những biện pháp chống lại Moscow trong cuộc gặp nội các hôm 7-12 và sẽ tuyên bố sẽ áp đặt  lệnh trừng phạt nếu cần nhưng vẫn để mở khả năng đối thoại cho hai bên.

Thủ tướng Davutoglu còn lên án "những lời lăng mạ và tấn công" trực tiếp nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ từ nội bộ Iran, cảnh báo quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Iran sẽ tổn hại nặng nề nếu thái độ đó còn tiếp diễn. Song ông không nêu cụ thể là những bình luận gì mà ông cho là lăng mạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm