Thổ Nhĩ Kỳ nói có bằng chứng Mỹ hỗ trợ khủng bố ở Syria

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 27-12 tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu cung cấp vũ khí cho các nhóm khủng bố ở Syria. Ông Erdogan cho biết các nhóm khủng bố được Mỹ cung cấp vũ khí gồm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm lực lượng dân quân người Kurd như Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) và Đảng liên minh dân chủ (PYD).

“Bọn họ cáo buộc chúng tôi ủng hộ IS. Nhưng giờ đây chính bọn họ lại đi ủng hộ các nhóm khủng bố như IS, YPG, PYD. Điều này quá rõ ràng. Chúng tôi có bằng chứng xác thực là các bức ảnh, hình ảnh và video” - Tổng thống Erdogan cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói có bằng chứng Mỹ hỗ trợ quân khủng bố ở Syria. Ảnh: REUTERS

Trước lời tố cáo này từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, cùng ngày Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ, nói cáo buộc của ông Erdogan là lố bịch. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết cáo buộc trên là không có cơ sở.

Người này khẳng định Washington “100% là bên đứng đằng sau sự bại trận của IS ngay cả ở Syria lẫn Iraq”.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn cho rằng Saudi Arabia và Qatar nên tham gia cuộc gặp giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran để thảo luận về những nỗ lực hòa bình ở Syria. Ba nước đã nhất trí tổ chức đàm phán vào tháng 1 tại Kazakhstan.

Tuy vậy, ông Erdogan cũng nhấn mạnh Ankara sẽ không tham gia nếu các nhóm lực lượng người Kurd ở Syria, vốn bị ông cho là tổ chức khủng bố, được mời tham gia cuộc họp, theo RT.

Trước đó, hôm 27-12, Nga đã cáo buộc Mỹ “hỗ trợ khủng bố” ở Syria. Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ra đạo luật cho phép cung cấp Hệ thống tên lửa vác vai chống máy bay chiến đấu (MANDPADS) cho phe đối lập ôn hòa ở Syria. Moscow đã gọi đây là “hành động thù địch”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh các loại vũ khí được chuyển giao cho phe đối lập ôn hòa sẽ nhanh chóng rơi vào tay bọn khủng bố và Washington cần phải nhận thức rõ điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm