Thổ Nhĩ Kỳ quyết không đóng cửa căn cứ ở Qatar

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-6 kiên quyết bác bỏ yêu cầu của các nước Ả Rập vùng Vịnh đóng cửa căn cứ quân sự ở Qatar, nói rằng căn cứ này là một đảm bảo an ninh ở vùng Vịnh, đề nghị đóng cửa là can thiệp vào quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Qatar.

“Nếu có yêu cầu như vậy, nó đồng nghĩa với việc can thiệp quan hệ song phương. Củng cố căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ là một bước tích cực đảm bảo an ninh vùng Vịnh. Chúng tôi không có kế hoạch xem xét lại thỏa thuận về căn cứ với Qatar” – Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik nói với đài NTV (Thổ Nhĩ Kỳ).

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia huấn luyện quân sự với binh sĩ Qatar ở thủ đô Doha ngày 22-6. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia huấn luyện quân sự với binh sĩ Qatar ở thủ đô Doha ngày 22-6. Ảnh: REUTERS

Ngưng hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 13 điều kiện các nước Ả Rập vùng Vịnh đưa ra cho Qatar để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao hiện tại. Đầu tháng 6, một loạt nước Ả Rập trong đó có các láng giềng Qatar là Saudi Arabia, Các Tiểu vương Quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Bahrain cùng cắt quan hệ ngoại giao và cô lập Qatar vì cho rằng nước này tài trợ khủng bố.

Bộ trưởng Isik cho biết ông chưa nhìn thấy danh sách 13 điều kiện của các nước Ả Rập trong đó có yêu cầu đóng cửa căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar. Tuy nhiên ông Isik cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không hề có kế hoạch thay đổi thỏa thuận đã ký với Qatar năm 2014 lập căn cứ ở đây. Chẳng những thế mà Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể sẽ tiếp tục tăng hiện diện quân ở Qatar.

Ngày 22-6 Thổ Nhĩ Kỳ đưa 5 xe bọc thép và 23 binh sĩ đến thủ đô Doha để tham gia một cuộc huấn luyện quân sự, báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết.

Theo Hurriyet, tới đây sẽ có cuộc tập trận chung giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Hiện có khoảng 88 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar, tuy nhiên con số này sẽ mau chóng tăng lên 1.000 quân. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cân nhắc triển khai không quân đến Qatar.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm