Thổ Nhĩ Kỳ săn lùng 11 biệt kích định ám sát tổng thống

Theo hãng tin Sputnik, hôm 26-7, một nhóm gồm 1.000 thành viên lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã được huy động tham gia cuộc săn tìm 11 biệt kích nghi có ý định ám sát Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại khu nghỉ mát Marmaris vào đêm diễn ra đảo chính.

Cuộc săn tìm dưới sự hỗ trợ của máy bay không người lái, trực thăng và cả tàu hải quân. Những ngọn đồi quanh khu nghỉ mát Marmaris là nơi diễn ra cuộc săn tìm.

binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm những binh sĩ tham gia đảo chính hôm 15-7. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Erdogan cho biết những kẻ này đã cố tấn công, ném bom để ám sát ông. Theo một quan chức thân cận, ông Erdogan đã thoát chết trong gang tấc.

Một quan chức cho hay: "Những người đó định ám sát ông Erdogan. Do vậy, việc tìm kiếm đang được tiến hành rất nghiêm túc ở Marmaris và các vùng lân cận với sự tham gia của khoảng 1.000 thành viên của lực lượng an ninh".

Ông này khẳng định việc tìm kiếm sẽ tiếp tục cho đến khi tìm được 11 người này.

Trong khi đó, tờ Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) cho hay bảy binh sĩ âm mưu thực hiện bắt cóc Tổng thống Erdogan đã bị bắt. Giới chức đã tịch thu vũ khí và đạn dược ở khu vực ngoại ô lân cận.

Cho đến nay đã có tổng cộng hơn 60.000 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức bị bắt giữ, bị đuổi việc hoặc bị điều tra vì nghi dính líu tới đảo chính.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hai đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang ở Ankara, đã bị cách chức. Cựu thống đốc Istanbul Huseyin Avni Mutlu đã bị bắt giữ.

Ankara đặc biệt muốn truy quét sạch những tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc là chủ mưu đảo chính.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Berat Albayrak, con rể của ông Erdogan, “Mọi tổ chức đều đang và sẽ được xem xét lại”.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 26-7 đã thành lập một ủy ban điều tra vụ đảo chính. Ủy ban mới thành lập sẽ kiểm chứng các cáo buộc phong trào Gulen liệu có đã xâm nhập vào chính phủ và xúi giục cuộc đảo chính trên hay không.

tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. ẢNh: Reuters

Theo ông Albayrak, cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7 còn dẫn đến một loạt những nghi vấn về lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bởi một số quan chức cấp cao của lực lượng này có vai trò lớn trong cuộc đảo chính. Ankara cũng có thể điều tra lại các vụ việc trong quá khứ, trong đó có việc máy bay Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Ankara và Moscow có tín hiện xích lại gần nhau khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lòng biết ơn Nga vì đã hỗ trợ vững chắc cho chính phủ nước này sau cuộc đảo chính bất thành. Điều này khác hẳn với châu Âu và Mỹ.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng tới.

Theo Tim Ash, nhà chiến lược tại Nomura International ở London (Anh), ông Erdogan đang muốn gửi thông điệp tới Washington và EU rằng nước ông còn có sự lựa chọn khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm