Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại tiến quân vào Syria đánh người Kurd

Theo Reuters, các động thái này nếu được tiến hành có thể làm suy yếu nỗ lực của Mỹ và đồng minh nhằm tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) - được Mỹ viện trợ vũ khí và trang thiết bị - hiện là quân chủ lực trong các chiến dịch tiến đánh thành trì Raqqa của IS.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại biên giới với Syria vào tháng 8-2016. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Ankara luôn xem các lực lượng vũ trang người Kurd ở phía Bắc Syria là mối đe dọa tiềm tàng, cho rằng các tay súng ở đây hỗ trợ các phong trào ly khai người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vài tuần qua đã xảy ra nhiều vụ đấu pháo và súng cối giữa dân quân người Kurd tại Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới hai nước. Cuối tuần qua, Tổng thống Erdogan đã cho điều thêm pháo binh và xe tăng đến khu vực biên giới thường xảy ra giao tranh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8-8 khẳng định quân đội nước này sẵn sàng hành động bất kỳ lúc nào: “Chúng ta sẽ không để yên cho các nhóm ly khai hoạt động ở cả Iraq và Syria”. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Erdogan bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo mới cho không quân, lục quân và hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Reuters, ông Erdogan thay đổi hàng ngũ lãnh đạo quân đội là để lên kế hoạch đánh lực lượng người Kurd.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm