Thổ Nhĩ Kỳ tham vọng quét sạch IS tại biên giới Syria

Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin ngày 31-8 cho biết quân đội nước này có kế hoạch quét sạch các phần tử IS trên lãnh thổ Syria, trong phạm vi 90 km tính từ biên giới hai nước. Tuyên bố được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ankara mở chiến dịch tiến quân vào Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn quét sạch khủng bố tại biên giới Syria

Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào lãnh thổ Syria. Ảnh: REUTERS

Chiến dịch "Lá chắn Euphrates" được Thổ Nhĩ Kỳ phát động từ ngày 24-8. Bộ binh và xe tăng của nước này tiến sâu vào lãnh thổ Syria với danh nghĩa "hỗ trợ" các lực lượng phiến quân chống IS. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng tái chiếm thị trấn Jarablus, cách biên giới hai nước chỉ vài km. 

Với sự trợ lực của Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng phiến quân Ả Rập đã nhanh chóng tiến sâu về phía Nam, vào cả lãnh thổ chiếm giữ bởi lực lượng dân quân người Kurd (SDF). Lực lượng này vốn được Washington hậu thuẫn trong liên quân chống IS tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn quét sạch khủng bố tại biên giới Syria

Phiến quân Ả Rập tái chiếm thành công Jarablus với sự trợ giúp của quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Chính động thái này đã khiến quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thêm căng thẳng. Washington đã gọi hành động của Ankara là "không thể chấp nhận được", chỉ trích chiến dịch này làm suy yếu cuộc chiến chống IS. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thẳng thắn thừa nhận muốn đẩy lùi cả IS lẫn lực lượng người Kurd cách xa biên giới nước này.

"Với điểm khởi đầu là thị trấn Jarablus, chúng tôi sẽ xúc tiến ưu tiên hàng đầu là quét sạch phiến quân khu vực này. Chúng tôi đã càng quét thành công một vùng hơn 400 km2" - ông Ibrahim Kalin cho biết. Rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ đang rất quyết tâm thiết lập một "vùng đệm" an ninh ngăn cách Syria và biên giới quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm