Thổ Nhĩ Kỳ tính đóng hàng ngàn quân tại doanh trại mới ở Qatar

“Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang đối mặt với những vấn đề chung và cả hai nước chúng tôi rất quan tâm tới sự phát triển trong khu vực cũng như những chính sách không kiên định của các quốc gia khác. Chúng tôi đang đương đầu với các kẻ thù chung”, Reuters dẫn lời Ahmet Demirok, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar, nói hôm 16-12.

Thổ Nhĩ Kỳ tính đóng hàng ngàn quân tại doanh trại mới ở Qatar ảnh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani (phải) tại cung điện tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19-12-2014 (Ảnh: AP) 

“Vào lúc thời điểm cấp bách như bây giờ ở Trung Đông, sự hợp tác giữa hai nước chúng tôi là rất quan trọng” - ông nói. Căn cứ mới ở Qatar sẽ được sử dụng làm nơi đồn trú của khoảng 3.000 binh sĩ, cùng với các đơn vị không quân, hải quân, lực lượng đặc nhiệm và lực lượng huấn luyện quân sự.

Ông Demirok không tiết lộ chính xác “kẻ thù chung” là ai, ông chỉ cho hay căn cứ này sẽ chủ yếu được dùng cho các cuộc diễn tập chung. Thỏa thuận mở căn cứ ở Qatar của Thổ Nhĩ Kỳ với nước sở tại cũng mở đường cho Qatar thiết lập căn cứ quân sự của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Hôm nay chúng tôi không phải đang xây dựng một liên minh mới mà là tìm lại mối bang giao lịch sử và tình anh em hai nước” - ông Demirok nhấn mạnh. Gần 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng có mặt ở Qatar để huấn luyện cho lực lượng nước này.

Khi cơ sở quân sự này hoàn thành, đây sẽ là sự triển khai quân sự nước ngoài lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, sau lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở Cộng hòa Síp. Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước đã bị chỉ trích gay gắt vụ bắn rơi phi cơ Su-24 của Nga và quyết định điều quân tới miền Bắc Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm