Thỏa thuận ngừng bắn Syria không được thực hiện

Ngày 19-2 là thời hạn phải thực hiện ngừng bắn ở Syria theo thỏa thuận Mỹ, Nga và 15 nước đạt được tại Munich (Đức) tuần trước đó. Tuy nhiên, thời hạn đã trôi qua mà không bên nào có động thái ngừng bắn.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục không kích lực lượng tay súng người Kurd ở biên giới Syria. Các tay súng người Kurd chiếm lại được một căn cứ chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở thị trấn Shaddadeh (đông bắc Syria).

Các tay súng người Kurd tại làng Ghazila (tỉnh Hasaka, Syria) sau khi chiếm lại làng này từ IS ngày 17-2. (Ảnh: REUTERS)

Trong ngày 19-2 các quan chức quân đội Mỹ và Nga đã hội đàm kín ở Bỉ nhằm đạt được một kế hoạch ngừng bắn cho Syria.

Đây là lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức quân đội cấp cao hai nước về Syria kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria.

Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì cuộc hội đàm khá tích cực và là để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa các nước thuộc nhóm quốc tế ủng hộ Syria diễn ra tại trụ sở LHQ ở Bỉ cuối ngày 19-2. Chưa có thông tin cụ thể về cuộc  gặp.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng có cuộc điện đàm với Vua Sausi Arabia Salman về tình hình Syria. Nga ủng hộ chính phủ Syria, còn Saudi Arabia ủng hộ phe nổi dậy.

Và đầu tuần tới Hội đồng Bảo an LHQ cũng sẽ họp theo yêu cầu của Nga xem xét đề nghị của Nga buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngưng không kích và đưa bộ binh vào Syria.

Trong khi các hoạt động ngoại giao vì Syria diễn ra dày đặc thì đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura vẫn bi quan cuộc hòa đàm cho Syria dự kiến sẽ khôi phục vào ngày 25-2 khó có thể diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm