Thông điệp liên bang của ông Obama và tầm nhìn về nước Mỹ

Đêm 12-1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Obama đã đọc bản thông điệp liên bang cuối cùng của ông trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống nước Mỹ. Những hình ảnh này đã được truyền hình trực tiếp khắp cả nước. 

Tổng thống Mỹ Obama đọc thông điệp liên bang cuối cùng tại Mỹ ngày 12-1. 

Báo New York Times (Mỹ) cho rằng thông điệp liên bang này chỉ là bài phát biểu về tầm nhìn của ông Obama, chứ không bàn về chính sách cụ thể. Bên cạnh bảo vệ những thành tựu nước Mỹ đạt được trong bảy năm qua, đặc biệt là các kết quả về kinh tế, bài phát biểu của Tổng thống Obama đề cập bốn vấn đề chính.

Ông Obama nêu ra câu hỏi làm thế nào mọi người dân Mỹ được đối xử công bằng trong lĩnh vực làm kinh tế, có cơ hội và được bảo đảm mức an sinh như nhau? Trước mắt, ông Obama cam kết trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ sẽ làm việc với Quốc hội để có biện pháp giảm nghèo hiệu quả, cũng như tăng lương tối thiểu và hỗ trợ nhiều hơn cho giáo dục

Về vấn đề làm thế nào để công nghệ phục vụ chứ không phải chống lại con người, ông Obama kêu gọi cần có giải pháp công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư, hạn chế biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Để nước Mỹ được an toàn và giữ vị thế dẫn đầu thế giới, ông Obama cũng đề nghị Quốc hội ra nghị quyết triển khai quân đội đánh IS. Ông bác bỏ nhận định rằng các kẻ thù của Mỹ đang mạnh lên còn Mỹ thì dần yếu đi.

Theo ông, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là một nhóm khủng bố nguy hiểm và cần phải tiêu diệt. Tuy nhiên, người dân Mỹ nên yên tâm rằng IS không đe dọa đến sự tồn tại của nước Mỹ. Ông một lần nữa lặp lại đề nghị đóng cửa căn cứ quân sự Guantanamo - nơi giam giữ các tù nhân khủng bố.

Trong bản thông điệp liên bang cuối cùng của mình, ông Obama cũng bày tỏ mong mỏi chính trị trnog nước có thể tiếp tục mang lại điều tốt đẹp nhất cho người dân Mỹ. Ông nhấn mạnh cần tăng sự minh bạch trong quá trình bầu cử và kêu gọi người dân cùng hành động để có một nền chính trị tốt hơn. Ông cũng hy vọng sẽ hợp tác tốt với Quốc hội để cải cách luật pháp.

Tuy nhiên, tờ USA Today (Mỹ) nhận định ông Obama sẽ không kịp đạt được các mục tiêu này trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Dễ nhìn thấy nhất là lời hứa hẹn đóng cửa căn cứ quân sự Guantanamo. Dù ông Obama lên tiếng sẽ đóng cửa nhà tù này từ năm 2009 nhưng đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm