Thủ hiến Đức đòi tẩy chay Tổng thống Erdogan

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên của ông Bouffier, một đồng minh lớn của Thủ tướng Angela Merkel, được đưa ra sau khi ông Erdogan so sánh chính phủ Đức và các nước châu Âu khác là phát xít vì đã cấm các cuộc tuần hành và míttinh chính trị của người Thổ trên đất nước họ.

“Quá đủ rồi! Ông Erdogan và chính phủ của ông ấy không được chào đón tại đất nước chúng tôi và giờ đây họ phải hiểu điều đó” - ông Bouffier, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel, nói.

Truyền thông Đức đưa tin nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch thăm Đức trong tháng 3 để tập hợp người Thổ sống tại đây tham gia tuần hành ủng hộ dự thảo sửa đổi hiến pháp. Cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp được đánh giá sẽ tăng quyền hành nhiều hơn cho Tổng thống Erdogan. “Một người nào đó xúc phạm chúng tôi thì không thể trông đợi việc chúng tôi sẽ điều động hàng ngàn cảnh sát bảo vệ ông ấy được” - ông Bouffier nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan.  Ảnh: GETTY IMAGES

Reiner Haseloff, một thành viên khác của đảng CDU, nhận định: “Mọi chính khách muốn thảo luận điều gì đó với chúng tôi đều được hoan nghênh và sẽ được chào đón theo đúng nghi thức ngoại giao. Nhưng điều đó không bao gồm chiến dịch vận động và càng không dành cho những người bôi nhọ uy tín quốc gia của chúng tôi”.

Trong khi đó, chính phủ Đức cho biết họ chưa nhận được yêu cầu chính thức về chuyến viếng thăm Đức của Tổng thống Erdogan, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm