Thủ lĩnh tinh thần của Al-Qaeda bị tiêu diệt

Tổ chức Al-Qaeda đăng trên Twitter cho biết, Harith al-Nadhari cùng với ba chiến binh khác là Said Bafaraj, Abdelsamie al-Haddaa and Azzam al-Hadrami bị tiêu diệt trong một chiếc xe hơi ở tỉnh Shabwa, phía nam Yemen vào ngày 31-1. 
Trước đó, tên này cũng đã đe dọa sẽ thực hiện thêm nhiều vụ tấn công vào đất Pháp sau vụ khủng bố đẫm máu Charlie Hebdo.

Al-Nadhari tự xưng mình là thủ lĩnh tinh thần của tổ chức và trong một video đăng tải ngày 10-1 cho biết: “Nếu bạn chịu chấm dứt những nổ lực chống lại người Hồi giáo thì sẽ tốt hơn cho bạn, vì thế bạn sẽ được sống an toàn. Còn nếu bạn không muốn tiến hành chiến tranh thì hãy chờ tin vui đi”.

 Thủ lĩnh tinh thần của tổ chức Al-Qaeda Harith al-Nadhari

Cuộc công kích này là cuộc công kích thứ hai giống như lần đầu do các bộ tộc người Yemen và các quan chức an ninh thực hiện trong năm ngày khi Washington cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các chiến binh Al-Qaede bất chấp lũng đoạn chính trị đang xảy ra ở Yemen.
Năm ngoái, Al-Nadhari đã tiến hành một cuộc bạo động giữa Al-Qaeda và nhóm phân lập ISIS.
Ông ta công khai lên án phe cực đoan không được tổ chức Al-Qaeda thừa nhận vì đã “chia rẽ” các nhóm thánh chiến.
Sau đó ông ta chỉ dẫn cho thủ lĩnh của nhóm là Abu Bakr al-Baghdadi thực hiện kế hoạch gần đây là yêu cầu các tín đồ “châm ngòi nổ cho các cuộc chiến tranh Hồi giáo ở khắp mọi nơi”.
Al-Nadhari cho biết ISIS “buộc quốc gia, mọi quốc gia phải nguyện trung thành” khi không có sự “chiếu cố” của các nhà lãnh lão thánh chiến khác.
Thông điệp của ông ta được đăng trên một trong những trang Twitter chính thức của tổ chức Al-Qaeda ở Yemen.
Ông nói: “Họ đã hủy bỏ tính chính đáng của các nhóm Hồi giáo trên khắp thế giới đạo Hồi … và đã chia rẽ các nhóm chiến binh thánh chiến Mujahedeen bằng cách suy xét lòng trung thành của họ”.
“Họ tuyên bố sẽ bành trướng Đế chế Hồi giáo “caliphate” ở nhiều quốc gia nơi họ không có quyền ủy trị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm