Thử nghiệm thuốc chữa Ebola gây tranh cãi đạo đức

Nạn dịch virus Ebola đang ngày một lan rộng và khó kiểm soát. Trước mối nguy "đại dịch" này, các nhà nghiên cứu Mỹ đã thử nghiệm sử dụng một loại huyết thanh mang tên Zmapp của công ty Mapp Pharmaceutical Inc ở San Diego (Mỹ) để điều trị cho hai người Mỹ mắc chứng bệnh này.
Cùng với đó, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha - linh mục 75 tuổi Pajares Miguel đã bị nhiễm virus Ebola trong thời gian làm việc tại Liberia cũng sẽ là người châu Âu đầu tiên được điều trị bằng loại huyết thanh thử nghiệm Zmapp.
Mặc dù hai người Mỹ được điều trị với Zmapp đã cho kết quả khá khả quan và có dấu hiệu hồi phục nhưng một số nhà nghiên cứu lại cho rằng, các công ty dược phẩm đang dùng chính sinh mạng con người để thử nghiệm. Những ý kiến này đã làm dấy lên những tranh cãi về đạo đức xung quanh việc sử dụng sản phẩm Zmapp. 
Theo đó, một vài chuyên gia cho rằng, hiện sản phẩm huyết thanh Zmapp mới chỉ được thử nghiệm thành công trên động vật, và theo dự định tới năm 2015 mới có kế hoạch thử nghiệm trên người, do đó, việc để cho hai nhân viên cứu trợ Mỹ sử dụng loại thuốc này là không nhân đạo.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lại đồng tình, việc để các nhân viên y tế tình nguyện thử nghiệm thuốc trong tình huống cấp bách (số người bị nhiễm bệnh virus ngày một gia tăng) là hợp lý bởi họ là người hiểu rõ hơn những chuyên gia nghiên cứu về căn bệnh này.
Các nhà nghiên cứu cũng đã cố gắng phát triển và chế tạo ra loại thuốc, vaccine phòng bệnh Ebola trong nhiều năm. Nhưng dù nghiên cứu có triển vọng nhưng cách tốt nhất để các chuyên gia tìm ra loại thuốc chữa đó là sử dụng nó trong ổ dịch. 
Dù Zmapp đưa ra những tín hiệu khả thi nhưng theo Tiến sĩ Tom Frieden - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết "hiện thuốc có sẵn rất ít", không đủ để cung cấp cho khu vực nạn dịch. 
Zmapp được biết đến là hỗn hợp của ba kháng thể đơn dòng, được lấy từ cơ thể chuột phơi nhiễm với Ebola. Hệ miễn dịch của cơ thể có thể chống lại virus khi kháng thể của huyết thanh có mặt trong máu. Phương pháp này sẽ tạo ra một phản ứng miễn dịch nhân tạo với virus và kháng thể được tạo ra từ phòng thí nghiệm.
Bên cạnh đó, kháng thể nhân tạo được tạo ra từ một giống cây thuốc lá. Loại cây này được làm sạch, điều chế cho phù hợp với đặc tính điều trị. Sau đó được nghiền thành hỗn hợp màu xanh và sử dụng trong huyết thanh. Với quy trình thực hiện khá dài nên phải mất đến vài tháng, các nhà nghiên cứu mới tạo ra được một lượng huyết thanh Zmapp nhất định. 
Hiện, số người tử vong trong vùng tâm dịch ngày một tăng lên - khoảng 960 người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã và đang nỗ lực để khoanh vùng dịch bệnh và kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng chung tay chiến đấu với căn bệnh này.
Theo kenh14/Contra Costa Times

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm