Thủ phạm xả súng Orlando là chiến binh thánh chiến của IS

Thủ phạm thực hiện vụ xả súng hộp đêm đồng tính Mỹ Pulse ở TP Orlando (bang Florida) đầu ngày 12-6 làm 50 người chết và 53 người bị thương có liên quan đến Hồi giáo cực đoan và vừa mới ra tù năm ngoái, hãng tin AP (Mỹ) dẫn một nguồn tin cảnh sát Orlando.

Theo AP, thủ phạm xả súng hộp đêm Pulse tên Omar Mateen, 29 tuổi, sinh ra ở New York, là con trai của một người Afghanistan nhập cư. Đã có vợ và một con trai nhưng đã ly hôn. Vợ cũ Mateen nói với báo Washington Post (Mỹ) rằng anh ta thường xuyên đánh vợ. Cuộc hôn nhân diễn ra chỉ vài tháng.

Omar Mateen, thủ phạm xả súng hộp đêm đồng tính Mỹ ngày 12-6. Ảnh: AP

Mateen từng làm nhân viên bảo vệ, từng có mong muốn trở thành một cảnh sát, là người rất sùng đạo, tham dự cầu nguyện 3-4 lần mỗi tuần, chủ yếu đi cùng con trai nhỏ. Mateen tuần rồi đã mua hai khẩu súng, được cho là vũ khí gây án đêm qua.

Theo báo Washington Post (Mỹ), trước khi thực hiện vụ xả súng hai ngày, Omar Mateen đã đến một trung tâm Hồi giáo có tên Fort Pierce. Trung tâm Hồi giáo Fort Pierce là nơi lui tới thường xuyên của phần tử đánh bom tự sát Moner Mohammad Abusalha đã cho nổ tung mình ở Syria năm 2014. 

Cả Omar Mateen và Moner Mohammad Abusalha có quen biết nhau, theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI. Mateen không có tiền sử tội phạm nhưng từng bị FBI triệu tập phỏng vấn ba lần trong hai năm 2013-2014 vì mối liên hệ với phần tử đánh bom tự sát Moner Mohammad Abusalha.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã đăng tải lời "hoan nghênh" hành động đẫm máu này tại Mỹ. Tuy nhiên, tổ chức này không nhận trách nhiệm vụ việc.

Tính đến lúc gây án Mateen vẫn chưa có tiền sử tội phạm dù các công tố viên đã cảnh báo nhiều khả năng tên này nếu không vào tù thì sẽ thực hiện hành vi bạo lực, thậm chí tuyển mộ nhiều người khác cùng hành động với mình.

Trong khi đó hãng tin Fox News (Mỹ) cho biết Omar Mateen vốn là tay chân của Marcus Dwayne Robertson, vốn là thủ lĩnh của một băng nhóm cướp ngân hàng chuyên nghiệp có tên "Alibaba và 40 tên cướp". Trước khi trở thành tội phạm, Robertson vốn là lính thủy đánh bộ Mỹ. Robertson từng ngồi tù bốn năm ở bang Florida vì các tội danh sở hữu vũ khí trái phép và trốn thuế, được tự do vào tháng 6-2015.

Omar Mateen, thủ phạm xả súng hộp đêm đồng tính Mỹ ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Theo dữ liệu các cuộc điện thoại của Robertson năm 2011 mà các công tố viên nghe trộm được, Robertson đã từng chỉ đạo một trong những tay chân có tên Jonathan Paul Jimenez thực hiện gian lận thuế để kiếm tiền đến Mauritania học kỹ năng khủng bố (giết người, đánh bom tự sát, nhận diện và giết các quan chức quân đội Mỹ). Jimenez đã bị bắt tại Mỹ năm 2011 vì tội sở hữu vũ khí trái phép và phải ngồi tù 10 năm.

Đối với các công tố viên bang Florida, Robertson là nhân vật nguy hiểm và được theo dõi rất chặt. Nỗ lực đưa Robertson vào lại tù của các công tố viên đến nay chưa thành công. Hiện Robertson điều hành một trường Hồi giáo Timbuktu Seminary.

Robertson có tư tưởng chống đồng tính đến mức cực đoan. Chi tiết này rất liên quan đến việc mục tiêu xả súng của Omar Mateen là một hộp đêm đồng tính. Ngày 12-6, Robertson và một số người liên quan đã bị triệu tập phỏng vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm