Thứ sáu phẫn nộ của người Palestine

11 giờ ngày 16-10 (giờ địa phương), theo đề nghị của Jordan, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình xung đột Israel-Palestine.

Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho biết chiều hôm trước, các nhà ngoại giao của khối Ả Rập trong LHQ đã đề nghị Jordan đề đạt Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức phiên họp đặc biệt.

AFP dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao giấu tên cho biết sẽ không có dự thảo nghị quyết nào được dự kiến thông qua và Hội đồng Bảo an LHQ chỉ có thể thông qua tuyên bố kêu gọi hai bên Israel và Palestine kiềm chế.

Tình hình càng trở nên căng thẳng ở Israel và bờ Tây.

Các tổ chức Palestine đã kêu gọi tiến hành “thứ sáu cách mạng” (16-10) ở bờ Tây và dải Gaza sau lễ cầu kinh hằng tuần.

Rạng sáng 16-10, hàng trăm người Palestine đã tập hợp trước hầm mộ Joseph ở TP Nablus, phía bắc khu bờ Tây và ném chai xăng phóng hỏa hầm mộ. Hầm mộ bị thiệt hại nghiêm trọng. Cảnh sát Palestine đã phải can thiệp.

Ngày 16-10, hầm mộ Joseph ở Nablus (bờ Tây) bị phóng hỏa. Ảnh: NBC NEWS

Hầm mộ Joseph là nơi an táng Joseph, con trai của tổ phụ Jacob và là nơi hành hương của các tín đồ Do Thái giáo.

Sáng cùng ngày ở bờ Tây, một thanh niên Palestine cải trang thành phóng viên ảnh để đến gần các binh sĩ Israel rồi dùng dao đâm một binh sĩ bị thương nặng. Thanh niên nọ đã bị bắn chết tại chỗ.

Tại Bethlehem (bờ Tây), xung đột xảy ra giữa người biểu tình Palestine với quân đội Israel. Các binh lính Isreal đã bắn lựu đạn cay vào những người Palestine ném đá.

Lời kêu gọi tiến hành “thứ sáu cách mạng” được đưa ra sau khi cảnh sát Israel phát thông báo khiến người Palestine phẫn nộ.

Thông báo yêu cầu từ ngày 16-10, chỉ có tín đồ Hồi giáo là nam giới trên 40 tuổi mới được vào cầu nguyện tại núi Đền trong thành cổ Jerusalem ở khu Đông Jerusalem (vùng đất Palestine bị chiếm đóng).

Thông báo giải thích đây là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn tấn công khủng bố.

Núi Đền là địa điểm rất nhạy cảm, là nơi thiêng liêng đối với tín đồ Hồi giáo lẫn Do Thái giáo.

Quân đội và cảnh sát Israel đã được tăng cường để chuẩn bị đối phó khả năng xung đột xảy ra trong ngày 16-10.

Các chốt kiểm soát được tăng cường. 300 binh sĩ được điều động bổ sung. Các lực lượng được triển khai ở các trục đường chính.

Đây là lần triển khai quân đội và cảnh sát lớn nhất kể từ năm 2002 trong cuộc nổi dậy Intifada lần thứ hai.

Trong khi đó, AP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện thoại cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lần thứ hai trong tuần để thảo luận về tình hình leo thang căng thẳng.

Ông Mahmoud Abbas cam kết sẽ tìm biện pháp giải tỏa căng thẳng. Ông John Kerry khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng hiện nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đổ lỗi cho tổng thống Palestine đã kêu gọi kích động bạo lực. Ông tuyên bố sẵn sàng gặp tổng thống Palestine, kể cả quốc vương Abdullah II của Jordan.

Xung đột bắt đầu bùng nổ ở khu Đông Jerusalem và bờ Tây từ đầu tháng 10 và được xem là cuộc nổi dậy Intifada lần thứ ba của người Palestine.

Đến nay về phía người Palestine đã có 34 người chết và hàng ngàn người bị thương. Về phía Israel có bảy người chết và hàng chục người bị thương.

Jacob (sau đổi tên thành Israel) là tổ phụ thứ ba của dân tộc Israel. Ông là con của Isaac, con trai của tổ phụ Abraham. Jacob có 12 con trai sau này là 12 bộ tộc Israel. Joseph là người con thứ 11, đã bị anh em ganh ghét bán sang Ai Cập làm nô lệ nhưng trở thành tể tướng Ai Cập. Hầm mộ Joseph là nơi linh thiêng đối với các tín đồ Do Thái giáo. Quân đội Israel đảm trách bảo vệ di tích tôn giáo này cho đến cuộc nổi dậy Intifada lần thứ hai của người Palestine (năm 2000-2005).

___________________________________

Tình hình hết sức căng thẳng… Chúng ta cần phải làm hết sức để ngăn chặn máu đổ và kế đến thảo luận biện pháp bảo vệ dân thường ở lãnh thổ Palestine.

Đại sứ Palestine tại LHQ RIYAD MANSOUR

Vô trách nhiệm.

(Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án
hành động đốt hầm mộ Joseph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm