Thứ trưởng Mỹ: Đảo nhân tạo Trung Quốc gây bất ổn

Các hình ảnh phát vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã đã xây đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông với tốc độ chóng mặt. Họ còn cho xây dựng các đường băng phục vụ quân sự và một số mục đích khác.

Hôm 20-5, ông Blinken đã nhận định: “(Trung Quốc) giành lấy chủ quyền bằng xây đắp đảo nhân tạo và vẽ lại đường biên giới hàng hải, Trung Quốc đang làm xói mòn lòng tin trong khu vực cũng như niềm tin của các nhà đầu tư.Hành động của nước này đe dọa áp đặt ra một tiền lệ mới. Các nước lớn có thể tự do đe dọa đến những quốc gia nhỏ hơn. Điều này sẽ gây ra căng thẳng, sự không ổn định và thậm chí có thể dẫn đến xung đột."

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Hôm 16-5, mối quan hệ Mỹ-Trung đã xảy ra sự cố khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc cần có “hành động giảm bớt căng thẳng”. Tuy nhiên, đáp lại, Trung Quốc ngang ngược khẳng định chủ quyền của mình trên Biển Đông là “bất di bất dịch”.

Hình ảnh chụp quá trình xây đắp đảo của Trung Quốc

Đáp lại nhận xét của ông Blinken, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ tuân thủ nguyên tắc trung lập trên Biển Đông, và khẳng định lời nói của ông sẽ làm suy yếu lòng tin trong khu vực. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thậm chí còn dám cáo buộc phát biểu: "Các giả định của Mỹ là vô căn cứ".

Đáp lại, hôm 20-5, ông Blinken cho biết bất kỳ tuyên bố chủ quyền cần phải tuân theo "nguyên tắc ngoại giao". Ông khẳng định: "Chúng tôi không đứng về bên nào nhưng chúng tôi cực lực phản đối hành động tuyên bố lãnh thổ bằng việc sử dụng vũ lực hay cưỡng chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích tất cả các bên giải quyết bất đồng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm