Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ 'hoài nghi về mục đích của Trung Quốc'

Theo Reuters, trong chuyến thăm Việt Nam ngày 21-4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho hay Washington sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc ủng hộ các liên minh và đối tác của nước này trong khu vực, nhưng không có ý định thiết lập các căn cứ quân sự cho binh sĩ Mỹ.

“Mỹ và Việt Nam cùng có chung lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực” – AP dẫn lời Antony Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. “Tuy nhiên, dự án cải tạo trái phép đất hàng loạt ở Biển Đông và tăng cường quân sự hóa những tiền đồn này đã làm dấy lên căng thẳng trong khu vực và không tránh khỏi việc khiến người ta hoài nghi về mục đích của Trung Quốc”, ông Blinken cho biết.

Trong bài phát biểu tại ĐH Quốc gia Hà Nội, ông Antony Blinken cho hay: “Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, ủng hộ liên minh và đối tác của Mỹ trong khu vực. Chúng tôi sẽ không thiết lập các căn cứ quân sự, song sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến tới hoạt động tại bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại ĐH Quốc gia Hà Nội hôm 21-4. (Ảnh: AP)

Trong diễn biến khác cùng ngày 21-4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gián tiếp xác nhận nước này đã tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa liên lục địa mới, không lâu sau thông tin Bắc Kinh thử nghiệm tên lửa DF-41.

Theo Reuters, trong thông cáo trên trang web chính thức nhằm hồi đáp báo cáo trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các cuộc thử nghiệm nghiên cứu thường xuyên diễn ra trên lãnh thổ Trung Quốc là hoạt động bình thường. Thông báo cũng viết rằng các hoạt động thử nghiệm này không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào.

Chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc Ni Lexiong cho biết quân đội Trung Quốc dường như muốn tìm cách phô trương năng lực quân sự của nước này, khiến gây ra những đồn đoán về hành động cũng như mục đích của Bắc Kinh, theo AP.

Ông Blinken cho biết Mỹ hoan nghênh những nỗ lực hòa bình của Trung Quốc và hy vọng Trung Quốc sẽ hành động phù hợp với quy định, chuẩn mực của luật pháp quốc tế” bởi đó là lợi ích của Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trước chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào cuối tháng 5-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm