Thủ tướng Ấn Độ tẩy chay hội nghị khu vực ở Pakistan

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tăng cao trong ngày 27-9 sau khi Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi hủy sang Pakistan tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực của Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) vào tháng 11 với sự tham gia của lãnh đạo các nước Nam Á.

“Tình trạng xâm nhập biên giới tấn công khủng bố trong khu vực ngày càng tăng, cũng như chuyện một nước ngày càng can thiệp vào chuyện nội bộ của nước thành viên SAARC đã tạo ra môi trường thiếu tính xây dựng, không đảm bảo để hội nghị SAARC lần thứ 19 diễn ra thành công. Trong hoàn cảnh này, chính phủ Ấn Độ không thể tham gia hội nghị ở Islamabad (Pakistan)” - Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 27-9.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Việt Nam ngày 3-9.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Việt Nam ngày 3-9. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Pakistan gọi quyết định này của Ấn Độ là điều đáng tiếc, tuyên bố vẫn theo đuổi hòa bình và hợp tác khu vực. Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Pakistan cũng cáo buộc Ấn Độ can thiệp chuyện nội bộ của Pakistan.

Tình hình căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang rất cao khi trước đó vài giờ, ông Sartaj Aziz - cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cảnh cáo Ấn Độ không được chặn thêm nước từ ba con sông Chenab, Jhelum và sông Ấn chảy từ Ấn Độ sang Pakistan.

Ông Aziz cho biết Paksitan sẽ đệ đơn kiện Ấn Độ lên một ủy ban giám sát thực hiện Hiệp ước Nước sông Ấn giữa hai nước, nếu Ấn Độ tiếp tục chặn dòng nước từ ba con sông này.

Ấn Độ nói mình không có kế hoạch đơn phương hủy tham gia hiệp ước. Trước đó Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ sẽ không vi phạm hiệp ước nhưng sẽ “tối đa hóa” lượng nước sử dụng.

Ông Aziz đe dọa nếu Ấn Độ hủy bỏ hiệp ước thì Pakistan sẽ coi động thái này như “một hành động chiến tranh hoặc như một hành động thù địch chống lại Pakistan”.

Ấn Độ biểu tình ngày 21-9 phản đối Pakistan tấn công và giết chết binh sĩ Ấn Độ ở Kashmir ngày 18-9.

Ấn Độ biểu tình ngày 21-9 phản đối Pakistan tấn công và giết chết binh sĩ Ấn Độ ở Kashmir ngày 18-9. Ảnh: AFP

Ấn Độ cáo buộc Pakistan tấn công vào một căn cứ quân sự của Ấn Độ ở vùng Kashmir tranh chấp ngày 18-9. Theo Ấn Độ, các tay súng từ phía Pakistan đã xâm nhập biên giới Ấn Độ và giết chết 19 binh sĩ Ấn Độ. Đây là mất mát nhân mạng lớn nhất của quân đội Ấn Độ ở khu vực Kashmir trong 14 năm qua.

Ấn Độ tuyên bố sẽ trả đũa vụ này và đã mở một chiến dịch cô lập ngoại giao Pakistan, kể cả bằng kênh LHQ. Pakistan bác bỏ cáo buộc, nói Ấn Độ nên điều tra rõ ràng trước khi đổ lỗi.

Reuters lo ngại căng thẳng có thể dẫn tới xung đột lớn giữa hai quốc gia hạt nhân này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm