Thủ tướng Hàn Quốc bị nghi tham nhũng từ chức

Cùng ngày, cơ quan công tố cũng đã thu các băng ghi hình giám sát tại nhà ông này ở Goyang (tỉnh Gyeonggi).

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết ông Park Jun-ho là người đầu tiên được triệu tập làm nhân chứng kể từ đầu cuộc điều tra về danh sách đen tám nhà chính trị nhận hối lộ được tìm thấy trong túi ông Sung Wan-jong, nguyên chủ tịch Keangnam Enterprises, sau khi ông này tự tử vào ngày 9-4.

Vài giờ trước khi tự tử, ông Sung Wan-jong trả lời báo Kyunghyang Shinmun rằng ông đã đưa 100 triệu won (92.300 USD) cho ông Park Jun-ho để ông Park trao lại cho ông Hong Joon-pyo, tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang.

Cùng ngày 21-4, các điều tra viên tiếp tục khám xét văn phòng Công ty Keangnam Enterprises ở Seoul. Đây là lần khám xét thứ ba kể từ đầu vụ án. Các điều tra viên đã tịch thu các đĩa cứng, biên bản họp nội bộ và băng ghi hình giám sát đặt tại bãi đậu xe dưới tầng hầm công ty.

Trước đó, đêm 20-4, Văn phòng Thủ tướng Lee Wan-koo đã gửi cho báo chí thông báo cho biết ông Lee Wan-koo dự định từ chức. Ông là một trong tám người có tên trong danh sách đen, bị nghi nhận hối lộ 30 triệu won (27.700 USD) từ ông Sung Wan-jong. Trước đó ông bác bỏ mọi cáo buộc và khăng khăng không từ chức.

Tổng thống Park Geun-hye đang công du bốn nước Mỹ Latin đã yêu cầu điều tra toàn diện để làm sáng tỏ vụ án. Phó Thủ tướng Choi Kyung-hwan sẽ thay thế thủ tướng trong cuộc họp chính phủ ngày 21-4. Như vậy ông Lee Wan-koo sẽ là thủ tướng cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử Hàn Quốc (hơn hai tháng kể từ ngày 17-2).

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm