Thủ tướng Hàn Quốc nói tổng thống có thể bị điều tra

Hãng tin Yonhap ngày 3-11 dẫn lời tân Thủ tướng Kim Byong-joon cho biết Tổng thống Park Geun-hye có thể bị điều tra vì vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil mới bị phanh phui gần đây.

Ông Kim cho rằng: “Vì bà ấy vẫn là tổng thống đương nhiệm nên quá trình và phương pháp điều tra cần phải thận trọng. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”, ông Kim nói tại cuộc họp báo đầu tiên của ông dưới cương vị thủ tướng Hàn Quốc ngày 3-11.

tân Thủ tướng Hàn Quốc

Ông Kim Byong-joon, tân Thủ tướng Hàn Quốc, trong cuộc họp báo ngày 3-11 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Cũng theo Thủ tướng Kim Byong-joon, Tổng thống Park Geun-hye đã giao cho ông phụ trách các vấn đề về kinh tế và xã hội của đất bước. Yêu cầu trên thể hiện những lo ngại về việc bà Park không thể trực tiếp đảm trách những nhiệm vụ này được nữa khi đứng trước áp lực ngày càng lớn từ dư luận.

Ông Kim từng là cố vấn về chính sách của cố Tổng thống Roh Moon-hyun. Ông được bổ nhiệm làm thủ tướng hôm 2-11. Đây được xem là động thái của văn phòng tổng thống nhằm xoa dịu dư luận về các cáo buộc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Cũng trong cuộc họp báo, thủ tướng Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét yêu cầu để bà Park rời khỏi đảng cầm quyền Saenuri nếu như việc bà ở lại đảng trở thành vấn đề cho đất nước.

Trong khi đó, tại một cuộc họp Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong cho biết Bộ sẽ xem xét “khả năng và sự cần thiết” để mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Park Geun-hye để xác minh sự thật đằng sau vụ bê bối chính trị chấn động đất nước này. Phía Nhà Xanh cũng nói rằng sẽ đưa ra quyết định nếu như “cuộc điều tra thật sự cần thiết”.

Trước đó cả Bộ Tư pháp và phủ tổng thống đều phản đối ý kiến mở cuộc điều tra. Sự thay đổi này được cho là do vụ bê bối trở nên nghiêm trọng hơn. Cuộc khảo sát mới nhất do công ty thăm dò Realmeter tiến hành cho thấy có hơn 70% người dân ủng hộ việc mở cuộc điều tra nhằm vào tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm