Thủ tướng Iraq thề ‘xóa sổ’ IS trong năm tới

"2016 sẽ là năm của thắng lợi lớn và cuối cùng, khi sự hiện diện của Daesh (tên gọi khác của IS) ở Iraq sẽ chấm dứt", Reuters dẫn lời ông al-Abdi nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 28-12.

 Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi  (Nguồn: Iraq News)

Trước đó cùng ngày, lực lượng quân đội Iraq tuyên bố đã đánh bật phiến quân IS khỏi trung tâm TP Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, cách Baghdad khoảng 110 km về phía tây. Đây là chiến tích lớn đầu tiên của Iraq trong cuộc chiến chống IS.  

Nhóm phiến quân đã chiếm giữ một phần lãnh thổ nước này sau cuộc tấn công lớn hồi năm ngoái.

Chính phủ Iraq cũng cho biết mục tiêu tiếp theo là TP Mosul. “Chúng tôi đang tiến tới giải phóng Mosul và đây sẽ là đòn chí tử cuối cùng đối với Daesh” - Thủ tướng Iraq nhấn mạnh.

Phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Steve Warren, cho rằng việc giải phóng trung tâm Ramadi là một thành công quan trọng và là kết quả của nhiều tháng nỗ lực.

Ông Warren nói rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 630 cuộc không kích trong khu vực trong hơn sáu tháng qua, đồng thời còn tổ chức huấn luyện, cung cấp các trang thiết bị và khí tài cho quân đội, lực lượng chống khủng bố và cảnh sát.

"Điều quan trọng nhất là bảo vệ nó vì Daesh có thể quay trở lại" - Hoshiyar Zebari, Bộ trưởng Tài chính Iraq, nói.

Chính phủ của ông al-Abadi, một người Hồi giáo Shia, cho biết Ramadi sẽ được bàn giao cho cảnh sát địa phương và một bộ tộc người Sunni sau khi được đảm bảo về an ninh. Anbar là tỉnh có dân cư chủ yếu là người Sunni. 

Giới chức hy vọng rằng động thái này sẽ thuyết phục người Sunni địa phương chống lại phiến quân IS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm