Thủ tướng Israel sẽ đối chất với ông Putin về Iran

Thủ tướng Israel Emmanuel Netanyahu sắp có buổi gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại TP Sochi (Nga) ngày 23-8. Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Israel cho biết ông Netanyahu sẽ nhân cuộc gặp này bày tỏ sự bất bình của mình về hành động của Iran ở Syria, rằng ông lo ngại Iran và các đồng minh Shiite sẽ mở rộng hiện diện ở Syria.

Bản thân ông Netanyahu cũng đề cập chuyện này trước cuộc gặp với ông Putin. “Tôi sẽ bàn với ông Putin về chuyện Iran nỗ lực củng cố sức mạnh ở Syria. Điều này không chỉ là vấn đề với Israel mà với tất cả các nước ở Trung Đông và cả thế giới" - ông Netanyahu nói ngày 22-8.

Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp nội các ngày 13-8 ở Israel. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp nội các ngày 13-8 ở Israel. Ảnh: REUTERS

Ông Netanyahu từng công khai cáo buộc Iran có kế hoạch lập các căn cứ không quân và hải quân ở Syria, đe dọa Israel sẽ đánh phủ đầu để ngăn Iran làm thế.

Nga hiện giữ vai trò chính trong đàm phán lập một số vùng giảm căng thẳng ở Syria. Israel lo ngại các vùng giảm căng thẳng này sẽ tạo thuận lợi cho Iran và nhóm vũ trang Hezbollah củng cố sức mạnh. Về phần mình, Nga vẫn luôn cho rằng ảnh hưởng quân sự của mình sẽ ngăn chặn Iran và Hezbollah mở mặt trận mới đối đầu với Israel.

“Chúng tôi có xem xét đến các quyền lợi của Israel ở Syria” - Đại sứ Nga tại Israel Alexander Petrovich Shein khẳng định ngày 22-8.

Tổng thống Putin thăm nhà máy thủy điện Nizhne-Bureiskaya tại vùng Amur của Nga ngày 3-8. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Putin thăm Nhà máy thủy điện Nizhne-Bureiskaya tại vùng Amur của Nga ngày 3-8. Ảnh: SPUTNIK

Một nước khác cũng có vai trò lớn trong quá trình đàm phán này là Mỹ. Mục tiêu của Mỹ trong chuyện này là để đánh IS. Tuy nhiên, Israel đã nói với Mỹ rằng Iran là mối đe dọa lớn hơn.

Sau cuộc gặp với ông Putin, ông Netanyahu sẽ bay trở về Israel để tiếp phái đoàn Mỹ do cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner - con rể Tổng thống Donald Trump dẫn đầu.

“Chúng tôi sẽ khoanh vùng các quyền lợi ngoại giao và chính trị với Mỹ, và sau đó với Nga, cùng nỗ lực đưa Iran quay lại vị trí ban đầu của mình” - kênh truyền hình Channel Two dẫn lời cố vấn an ninh Yoav Gallant của ông Netanyahu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm