Thủ tướng Nhật tránh sóng gió, không viếng đền Yasukuni

Nhằm tránh chọc giận Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã không đến viếng đền Yasukuni thờ các binh sĩ Nhật tử trận trong chiến tranh trong ngày kỷ niệm 71 năm Nhật đầu hàng đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ II (15-8), tin từ báo Japan Times (Nhật).

Thay vào đó, ông Abe phái nghị sĩ Yasutoshi Nishimura, vốn là cố vấn đặc biệt của ông, mang lễ vật và tiền đến viếng đền. Theo Japan Times, bước kiềm chế này của ông Abe nhằm tránh làm xấu hơn quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong đền Yasukuni có thờ 14 tướng quân đội Nhật bị tòa án quốc tế kết án là tội phạm chiến tranh.

Trong đền Yasukuni có thờ 14 tướng quân đội Nhật bị tòa án quốc tế kết án là tội phạm chiến tranh. Ảnh: GETTY IMAGES

Đền Yasukuni vốn bị TQ và Hàn Quốc xem là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trong thời chiến. Trong số binh sĩ tử nạn được thờ tại đền này có 14 tướng quân đội Nhật bị tòa án quốc tế kết án là tội phạm chiến tranh.

Trong ngày 15-8 có hàng chục nghị sĩ, quan chức chính phủ đến viếng đền Yasukuni. Trong số này có Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda; ông Shinjiro Koizumi, con trai cựu Thủ tướng Shinjiro Koizumi, vốn có tham vọng sẽ trở thành thủ tướng Nhật.

Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga nói có biết về chuyến thăm nhưng từ chối bình luận, nói đây là vấn đề cá nhân mỗi người.

Trong đoàn quan chức này không có Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada vì bận đi công du nước ngoài. Mới đây bà Inada bị TQ chỉ trích bóp méo lịch sử vì không thừa nhận binh sĩ Nhật gây ra vụ thảm sát Nam Kinh ở TQ.

Một người Nhật hành lễ khi đến viếng đền Yasukuni trong ngày 15-8, kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Một người Nhật hành lễ khi đến viếng đền Yasukuni trong ngày 15-8, kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ II. Ảnh: REUTERS

Lần gần nhất ông Abe thăm đền Yasukuni là vào tháng 12-2013, nhằm thể hiện sự tôn kính với những người đã chết vì đất nước, theo như lời ông nói. Từ lúc đó ông Abe chưa lần nào đến viếng ngôi đền này.

Quan hệ giữa Nhật và TQ thời gian gần đây rất căng thẳng vì hàng trăm tàu cá và tàu chính phủ TQ lượn lờ quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Chính phủ TQ chưa bình luận nhưng trước mắt bước kiềm chế của ông Abe đã không xoa dịu được truyền thông TQ. Tân Hoa xã đã nhanh chóng chỉ trích ông Abe không đếm xỉa đến cảm giác của người dân các nước láng giềng khi gửi lễ vật đến đền Yasukuni.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm