Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức

Ngày 5-5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố sẽ không chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền AK vào hội nghị đảng ngày 22-5 sắp tới. Điều này đồng nghĩa ông sẽ thôi giữ chức thủ tướng sau ngày 22-5, theo hãng tin AP (Mỹ).

Ông Ahmet Davutoglu cho biết vẫn sẽ làm việc trong nội bộ đảng cầm quyền và trung thành với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ông Davutoglu vốn là Ngoại trưởng, được Tổng thống Erdogan chỉ định làm thủ tướng sau cuộc bầu cử năm 2014.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức ảnh 1
Thủ tướng Davutoglu tuyên bố từ chức ngày 5-5. Ảnh: AP

Quyết định từ chức của Thủ tướng Davutoglu là kết quả quá trình bất đồng giữa ông với Tổng thống Erdogan quanh các vấn đề đối nội và đối ngoại.

Thủ tướng Davutoglu có quan điểm chiến đấu cứng rắn với lực lượng người Kurd đòi ly khai, trong khi đó Tổng thống Erdogan lại muốn tìm một giải pháp hòa bình giải quyết vấn đề tồn tại ba thập kỷ này. Thủ tướng Davutoglu có quan điểm thân phương Tây, Tổng thống Erdogan ngược lại từng có nhiều cáo buộc phương Tây âm mưu kiềm hãm Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định của ông Davutoglu được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng bất ổn: Xung đột với lực lượng người Kurd đòi ly khai, an ninh ngày càng kém khi chịu tới sáu cuộc khủng bố lớn chỉ trong vòng chưa tới một năm, kinh tế ngày càng đi xuống.

Vốn là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, ngoài ra còn có vai trò quan trọng hàng đầu trong cuộc khủng hoảng người nhập cư châu Âu.

Tổng thống Erdogan có thể sẽ chọn một người ít đối đầu với mình hơn thay ông Davutoglu. Bước đi này sẽ có ảnh hưởng lớn đến các cuộc xung đột bên trong Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quan hệ đối ngoại.

Cựu đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ W. Robert Pearson (2000-2003) cho rằng sẽ không có thay đổi lớn trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Davutoglu ra đi, vì thực chất căng thẳng giữa ông Davutoglu và Erdogan chủ yếu là về đối nội chứ không nghiêm trọng về đối ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm