Thủ tướng Ý từ chức sau thất bại cay đắng

Tại Ý, phe ủng hộ cải cách hiến pháp đã nhận lãnh thất bại cay đắng với cách biệt lên đến gần 20 điểm phần trăm trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 4-12 vừa qua. Thủ tướng Matteo Renzi đã tuyên bố sẽ từ chức sau thất bại ê chề này.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Matteo Renzi tuyên bố sẽ nộp đơn từ chức vào sáng 5-12 (giờ địa phương). Ảnh: REUTERS

Thất bại này đẩy nền chính trị của nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng euro rơi vào rối loạn và giáng một đòn mạnh vào Liên minh Châu Âu (EU). Đồng euro rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 20 tháng qua so với đồng USD. Nhiều thị trường lo ngại sự bất ổn tại Ý có thể khơi màu cho một cuộc khủng hoảng tài chính mới và đánh sập hệ thống ngân hàng còn nhiều điểm yếu của Ý.

“Tôi chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm về thất bại lần này” - ông Renzi chia sẻ trên sóng truyền hình quốc gia. Ông tuyên bố sẽ tự tay đệ trình đơn xin từ chức cho Tổng thống Ý Sergio Mattarella vào ngày 5-12 (giờ địa phương).

Ông Mattarella sau đó sẽ phải thông qua nhiều vòng tham vấn với lãnh đạo các đảng phái trước khi chỉ định thủ tướng mới. Người kế nhiệm của ông Renzi sẽ phải cùng với các đảng phái xây dựng một đạo luật bầu cử mới.

Ông Matteo Renzi cùng vợ đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp vào ngày 4-12 vừa qua. Ảnh: REUTERS

Quyết định từ chức của ông Renzi cũng đồng thời mở ra cánh cửa để Ý mở ra một cuộc bầu cử sớm vào năm 2017. Nếu tổ chức bầu cử, nhiều khả năng đảng “Phong trào 5 sao” chủ trương chống đồng euro sẽ giành chiến thắng. Chính đảng này đã vận động rất mạnh tay phản đối cải cách hiến pháp.

Các khảo sát cho thấy đảng “Phong trào 5 sao” và đảng Dân chủ của ông Renzi hiện đang bám đuổi nhau rất sát sao. Đảng “Phong trào 5 sao” cũng đã đệ trình thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Ý trong khối đồng tiền chung euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm