Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích Mỹ thiếu 'mạnh tay' ở biển Đông

Hôm qua (4-1), ông McCain, hiện đang là chủ tịch Ủy ban Quân Vụ, cho biết Trung Quốc đang tiếp tục theo đuổi tham vọng bành trướng lãnh thổ của mình trong khu vực, bao gồm cả việc hạ cánh một máy bay trên một hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa vào ngày 2-1.
Trong một tuyên bố với Reuters, Thượng nghị sĩ bang Arizona nói sự thất bại của quân đội Mỹ trong việc tiến hành tuần tra bổ sung vào năm ngoái là “đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên.” 

Ông nói chính quyền của Tổng thống Obama “hoặc không thể quản lý sự phức tạp của việc ra quyết định liên ngành về an ninh quốc gia, hoặc quá sợ rủi ro khi làm những điều cần thiết để bảo vệ trật tự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng đường băng. 

Lời phàn nàn của ông McCain được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận một chuyến bay dân dụng thử nghiệm hạ cánh trên một trong các đảo này vào thứ Bảy (2-1). Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh sử dụng đường băng được Bắc Kinh xây dựng trái phép tại khu vực.
Việc hạ cánh này không phải là điều bất ngờ vì Trung Quốc đã xây dựng trái phép đường băng trên các đảo nhân tạo trong hơn một năm trước bất chấp vi phạm luật pháp quốc tế.
Washington nghi ngờ các đảo nhân tạo có thể được sử dụng như là tiền đồn quân sự, trong khi Bắc Kinh lại kiên quyết họ chỉ sử dụng các đảo này cho mục đích nhân đạo mà thôi. 
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách vô lý ở hầu hết biển Đông, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm